svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แม่ชาวจีนแห่ซื้ออุปกรณ์ช่วยลูกหัวทุย

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กศีรษะทุย" กลายเป็นแฟชั่นที่กำลังฮิตสุดขีดในประเทศจีน พ่อแม่ที่มีกำลังซื้อสูงบางคนถึงกับทุ่มเงินซื้ออุปกรณ์ราคาแพงมาครอบศีรษะลูกเอาไว้ ด้วยความเชื่อว่าศีรษะเด็กจะโค้งมนสมใจจากภายในถ้ามี "เบ้า" ครอบเอาไว้

มาตรฐาน "ความงามของศีรษะเด็ก" ในประเทศจีนได้เปลี่ยนไปแล้ว โดยรูปทรงศีรษะที่สวยสมบูรณ์จะต้องทุยและมีแนวโค้งที่สมบูรณ์ จนมีผลิตภัณฑ์ "แก้ไขศีรษะ" ตั้งแต่แผ่นรองนอนไปจนถึงหมอนพิเศษจำหน่ายทางออนไลน์ แต่ที่ เด็ดสุดคือ "หมวก" ที่หน้าตาคล้ายอุปกรณ์ป้องกันศีรษะนักมวย (Head Guard) ที่บรรยายสรรพคุณว่าเมื่อสวมใส่เป็นประจำ ลูกก็จะศีรษะทุยอย่างแน่นอน 

 

แม่ชาวจีนแห่ซื้ออุปกรณ์ช่วยลูกหัวทุย

Tencent News ระบุว่าแฟชั่นสวมหมวกแก้ไขศีรษะของทารกเริ่มเมื่อต้นเดือนตุลาคม ด้วยรูปทรงที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับเด็กที่มีศีรษะแบน และการสวมใส่เป็นเวลานานจะช่วยให้กระโหลกศีรษะที่อ่อนนุ่มและยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเด็ก มีรูปทรงโค้งมนตาม "เบ้า" ของหมวก แม่คนหนึ่งโพสต์ใน "Xiaohongshu" (เสี่ยวหงซู) แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซยอดนิยม เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่สร้าง "ปาฏิหาริย์" โดยตั้งหัวข้อว่า "ฉันพาลูกสาวไปแก้ไขศีรษะ แม้ครอบครัวจะทักท้วง" แล้วก็เล่าเรื่องที่พาลูกสาววัย 7 เดือน ไปสถานพยาบาล และได้อุปกรณ์แก้ไขศีรษะที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษมาสวมให้ลูกสาว 

 

เธอบอกว่าการสวมหมวกแบบนี้ก็เหมือนใส่เหล็กดัดฟัน ซึ่งก็คือการแก้ไขส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและทำให้สวยงามขึ้น ตัวเธอเองศีรษะแบนและรู้ดีว่ามันเจ็บปวดแค่ไหน สำหรับผู้หญิงที่ต้องไล่ตามความงาม เธอไม่อยากให้ลูกโตขึ้นและต้องมาเสียใจในส่วนนี้ของร่างกาย เธอไม่ได้บอกว่าเสียเงินไปเท่าไหร่ แต่ในเว็บข่าวโซฮู (Sohu) ระบุว่าน่าจะอยู่ที่ราว 4,300 ดอลลาร์ (143,000 บาท) 

 

แม่ชาวจีนแห่ซื้ออุปกรณ์ช่วยลูกหัวทุย

 

แม่ชาวจีนแห่ซื้ออุปกรณ์ช่วยลูกหัวทุย

สำหรับคนที่ไม่สามารถจ่ายขนาดนั้นก็มีแบบราคาเบา ๆ ที่ขายในเถาเป่า (Taobao) แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ในเครือ Alibaba ที่มีตั้งแต่หมอนปรับรูปศีรษะราคา 20 ดอลลาร์ หมวกราคา 3 ดอลลาร์ ไปจนถึงแผ่นรองนอนราคา 15 ดอลลาร์ ที่ช่วยป้องกันไม่ให้ทารกนอนหลับในลักษณะที่อาจ "ทำให้ศีรษะแบน"

 

แรงปรารถนาให้ลูกศีรษะทุยมีจุดเริ่มต้นจากเว่ยป๋อ (Weibo) หรือทวิตเตอร์จีน ที่มีการแชร์เคล็ดลับการ "โบกมือลาศีรษะแบน" ด้วยการจัดแต่งทรงผม และอ้างถึง "จ็องกุก" ศิลปิน K-pop วง "BTS" ที่มีรูปศีรษะสวยงาม และหลายคนก็บอกว่าตัวเองศีรษะแบนแต่จะไม่ยอมให้ลูกเป็นแบบตัวเองอย่างเด็ดขาด

 

แม่ชาวจีนแห่ซื้ออุปกรณ์ช่วยลูกหัวทุย

logoline