svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ห้องน้ำ SpaceX รั่ว ลูกเรือต้องพึ่งแพมเพิร์ส

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุห้องน้ำของยานอวกาศ Crew Dragon ของ SpaceX รั่วซึม ทำให้ลูกเรือที่เป็นพลเรือน 4 คน ต้องเดินทางจากสถานีอวกาศนานาชาติกลับสู่โลกในสภาพที่ต้องสวม "ผ้าอ้อม" ที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม

องค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (NASA) เปิดเผยว่าห้องน้ำของยานอวกาศ Crew Dragon ของ SpaceX รั่วซึม ซึ่งจะส่งผลให้ลูกเรือพลเรือน 4 คน ที่จะเดินทางจากสถานีอวกาศนานานาชาติ (ISS) กลับสู่โลกในเดือนนี้ ไม่สามารถใช้ห้องน้ำได้และต้องสวม "ชุดชั้นในพิเศษ" ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

 

สตีฟ สติช ผู้จัดการโครงการ "Commercial Crew Program" ของ NASA เปิดเผยว่าสัญญาณเตือนดังขึ้นเมื่อเห็นได้ชัดว่า ปัสสาวะถูกดูดเข้าสู่ระบบพัดลม และพ่นออกจากห้องน้ำในทุกทิศทาง แต่ยังนับว่าโชคดีที่การรั่วไหลจำกัดวงอยู่ในพื้นที่จัดเก็บใต้พื้น ซึ่งหมายความว่าลูกเรือสามารถหลีกเลี่ยงภาวะที่ "เปียกโชก" ได้ 

 

ภาพ : Twitter/inspiration4x

คณะนักวิทยาศาสตร์ของ NASA กับ อิลอน มัสก์ CEO ของ SpaceX กำลังตรวจสอบว่ามียานอวกาศ Crew Dragon ซึ่งเป็นยานขนส่งแบบ "Shuttle" หรือ ไป-กลับ ลำอื่นมีปัญหาแบบเดียวกันนี้หรือไม่ และ SpaceX กำลังพยายามแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดกับเที่ยวบินในอนาคต ส่วนนักบินอวกาศที่อยู่บน ISS มาตั้งแต่เดือนเมษายน ไม่มีปัญหาเพราะบน ISS มีห้องน้ำอยู่แล้ว แต่ถ้าต้องเดินทางกลับบ้านโดยยาน Crew Dragon ที่พาพวกเขาขึ้นไปก็อาจต้องสวม "ผ้าอ้อม" เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน 

 

ภาพ : Twitter/inspiration4x

ลูกเรือพลเรือน 4 คน ประกอบด้วย เจเร็ด ไอแซคแมน ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ "Shift4 Payments Inc" ที่ให้บริการเกตเวย์ชำระเงิน ซึ่งเลือกเพื่อนร่วมทางอีก 3 คน คือ เซียน พร็อกเตอร์ อาจารย์ด้านธรณีวิทยา, เฮย์ลีย์ อาร์เซโน ผู้ช่วยแพทย์ที่รอดชีวิตจากมะเร็ง และ คริส เซมโบรสกี วัย 42 ปี วิศวกรวิเคราะห์ข้อมูลและอดีตทหารอากาศสหรัฐฯ แต่นอกจากพวกเขาจะได้สัมผัสประสบการณ์ของสภาพไร้น้ำหนักในอวกาศแล้ว พวกเขายังเป็นทีมแรกของโลกที่ต้องเดินทางกลับบ้านโดยสวม "ผ้าอ้อม" ด้วย ซึ่ง NASA ไม่ได้ระบุว่าการเดินทางกลับบ้านจะใช้เวลานานเท่าใด แต่ถ้าคาดคะเนจากทริปอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ จะอยู่ที่ระหว่าง 6-19 ชั่วโมง 

 

ภาพ : Twitter/inspiration4x

logoline