svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออกซ์ฟอร์ดเลือก vax เป็นคำศัพท์แห่งปี 2021

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พจนานุกรมภาษาอังกฤษฉบับออกซ์ฟอร์ด ประกาศให้คำว่า vax ซึ่งหมายถึง วัคซีน เป็นคำศัพท์แห่งปี 2021 สืบเนื่องจากวัคซีนเป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ทำให้เป็นคำที่มีการใช้เพิ่มขึ้นมากที่สุด

คำว่า vax ซึ่งหมายถึง วัคซีน กลายเป็นคำที่มีการใช้เพิ่มขึ้นถึง 72 เท่าเมื่อเทียบกับเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว ทำให้พจนานุกรมภาษาอังกฤษของสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เลือกให้ vax เป็นคำศัพท์แห่งปี 2021

 

บรรณาธิการอาวุโสของพจนานุกรมภาษาอังกฤษฉบับออกซฟอร์ด บอกว่า  vax เป็นตัวเลือกที่เด่นชัดสำหรับการสรรหาคำศัพท์แห่งปีในปีนี้ เพราะมีอิทธิพลมากที่สุด คำนี้ถูกใช้ครั้งแรกตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1980 แต่จากคลังคำศัพท์ของออกซ์ฟอร์ดที่มีมากถึงกว่า 14,500 ล้านคำ พบว่า คำนี้แทบไม่นิยมใช้จนกระทั่งในปีนี้

 

 

นอกจากนี้ยังมีการผสมคำเพิ่มทำให้ได้ศัพท์อีกหลายคำ เช่น  vaxxie, vax-a-thon, vaxinista, anti-vax, fully vaxxed และ vax card และยังพบการใช้คำว่า vax ในภาษาอื่น  เช่น vacina ในภาษาโปรตุเกส และ vaccin ในภาษาฝรั่งเศสเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ปกติแล้วพจนานุกรมภาษาอังกฤษฉบับออกซ์ฟอร์ด และฉบับคอลลินส์จะเลือกคำแห่งปีของตัวเองทุกปี และในปี 2020 คอลลินส์เลือกคำว่า lockdown  แต่ออกซ์ฟอร์ดเลือกเพียงคำเดียวไม่ได้ เลยขยายครอบคลุมคำศัพท์ใหม่หลายคำ เช่น lockdown, bushfire, Covid-19, Black Lives Matter, WFH(work frome home) 
 

 

 

คำว่า vax ถูกบันทึกด้วยภาษาอังกฤษครั้งแรกในปี 1799 ส่วนคำว่า vaccinate และ vaccination ถูกพบครั้งแรกในปี 1800 คำเหล่านี้ล้วนมาจากรากศัพท์ภาษาละติน คำว่า vacca ซึ่งหมายถึง วัว

 

จากข้อมูลของพจนานุกรมภาษาอังกฤษฉบับออกซ์ฟอร์ด ระบุว่ นพ.เอ็ดเวิร์ด เจนเนอร์ นักวิทยาศาสตร์และนักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ คิดค้นวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษ หรือ ไข้ทรพิษ (smallpox) ได้สำเร็จจากการใช้เชื้อฝีดาษในวัว (cowpox)

logoline