svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลประชุม G20 น่าผิดหวัง ยังไม่มีความพยายามลดโลกร้อนมากพอ

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการประชุม G20 น่าผิดหวัง เพราะยังไม่มีความพยายามมากพอจากประเทศที่เข้าร่วมการประชุมในการลดโลกร้อนให้ได้ตามเป้า

ปิดฉากไปแล้วกับการประชุม G20 ที่ 19 ประเทศสมาชิกและสภาพยุโรปประชุมร่วมกันในกรุงโรมของอิตาลี ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่ถูกจับตามองมากที่สุดคือเรื่องการแก้ไขปัญหาโลกร้อน เนื่องจากสมาชิกกลุ่ม G20 ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศมากถึง 80% ของทั้งโลก แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ผลการประชุมครั้งนี้ ยังน่าผิดหวัง เพราะประเทศที่เข้าร่วมประชุมยังไม่มีความพยายามมากพอที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้ได้ตามเป้า

ผลประชุม G20 น่าผิดหวัง ยังไม่มีความพยายามลดโลกร้อนมากพอ ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ การป้องกันไม่ให้โลกร้อนเกินกว่า 1.5 องศาเซลเซียสตามเป้าที่ตั้งเอาไว้ ทั่วโลกจะต้องลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงให้ได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2030 และลดให้เป็นศูนย์ภายในปี 2050 แต่ผลการประชุม G20 ยังไม่มีการกำหนดเส้นตายว่าจะต้องลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้ได้ตามเป้า ภายในปีไหน โดยบอกเพียงกว้างๆ ว่าเป็นช่วงกลางศตวรรษนี้

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กรีนพีซ วิพากษ์วิจารณ์คำแถลงการณ์ผลการประชุม G20 เรื่องสิ่งแวดล้อมว่าอ่อนปวกเปียก ไร้ความทะเยอทะยานและวิสัยทัศน์

 

หลังจากที่การประชุม G20 สิ้นสุดลง ต้องติดตามการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหประชาชาติ หรือ COP26 ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นวันนี้เป็นวันแรกที่ เมืองกลาสโกว์ ของสกอตแลนด์ และจะมีผู้นำจาก 120 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการประชุมว่าจะสามารถหาข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการลดโลกร้อนที่มากกว่านี้ได้หรือไม่

logoline