svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียให้คนออสซี่ในต่างแดนกลับบ้านโดยไม่กักตัวครั้งแรก

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสเตรเลีย ประเทศที่มีการคุมเข้มบริเวณพรมแดนที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่การระบาดของไวรีสโคโรนา ยอมให้คนของตัวเองที่อยู่ในต่างประเทศ สามารถกลับเข้ามาโดยไม่ต้องกักโรค 14 วันเป็นครั้งแรก

ออสเตรเลียผ่อนปรนข้อจำกัดในการข้ามพรมแดนระหว่างประเทศในวันจันทร์ (1 พฤศจิกายน) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การระบาดของโรคโควิด-19 งานนี้เป็นการเปิดโอกาสให้กับชาวออสเตรเลียบางส่วนที่ได้รับวัคซีนแล้ว สามารถเดินทางเข้ามาได้อย่างอิสระ ทำให้ครอบครัวหลายครอบครัวได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง จนบริเวณสนามบินซิดนีย์ต่างก็เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่เปลี่ยมล้น

 

หลังจาก 18 เดือนของนโยบายคุมเข้มชายแดนสำหรับเชื้อไวรัสโคโรนาที่เข้มงวดที่สุดในโลก ที่เป็นเรื่องของการห้ามพลเมืองของประเทศจากการกลับเข้ามาในประเทศ เว้นแต่จะได้รับการยกเว้น ชาวออสเตรเลียหลายล้านคนในรัฐวิกตอเรีย นิวเซาท์เวลส์ และกรุงแคนเบอร์ราสามารถเดินทางได้อย่างอิสระแล้ว

 

เที่ยวบินของสายการบินแควนตัส แอร์เวย์จากลอสแองเจลิส ลงจอดที่ซิดนีย์เมื่อเวลา 6.00 น. สายการบินที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียบอกว่ามันเป็นเที่ยวบินแรกในรอบหลายเดือนที่ยอมให้ชาวออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วเดินลงจากเครื่องบินโดยไม่ต้องถูกกักโรค

 

นักเดินทางคนหนึ่งที่สนามบินบอกว่าการกลับมาเดินทางโดยเครื่องบินอีกครั้งเป็นเรื่องที่ "น่ากลัวและน่าตื่นเต้น" ในขณะที่เขากลับมาบ้านเพื่อพบแม่เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ออสเตรเลียให้คนออสซี่ในต่างแดนกลับบ้านโดยไม่กักตัวครั้งแรก

เรื่องนี้ทำให้สนามบิน เกือบจะเจิ่งนองไปด้วยหยาดน้ำตาของผู้ที่ได้มาเจอกัน  เมื่อครอบครัวและเพื่อนฝูงกลับมาพบกันเป็นครั้งแรก โดยกฎระเบียบการเดินทางที่เข้มงวดก่อนหน้านี้ ห้ามผู้คนจำนวนมากไม่ให้เข้าร่วมงานสำคัญต่าง ๆ รวมถึงงานแต่งงานและงานศพการผ่อนคลายกฎการเดินทางนั้นเชื่อมโยงกับอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น โดยมากกว่า 80% ของผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปในรัฐที่มีประชากรมากที่สุด 2 แห่งของออสเตรเลีย ได้แก่ นิวเซาท์เวลส์และวิกตอเรีย รวมถึงเขตเมืองหลวงที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว

 

สำหรับตอนนี้ ชาวออสเตรเลียและผู้อยู่อาศัยถาวรที่อยู่ในต่างประเทศสามารถเดินทางกลับออสเตรเลียได้ โดยข้อมูลกระทรวงต่างประเทศระบุว่ามีผู้คนประมาณ 47,000 คนหวังว่าจะทำเช่นนั้น

 

ส่วนนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ แม้แต่คนที่ได้รับวัคซีน ยังคงจะต้องรอสำหรับการเข้ามาที่ออสเตรเลีย แม้ว่านักท่องเที่ยวจากนิวซีแลนด์ที่ได้รับวัคซีนแล้ว จะได้รับอนุญาตให้เข้ามาตั้งแต่วันจันทร์

ออสเตรเลียให้คนออสซี่ในต่างแดนกลับบ้านโดยไม่กักตัวครั้งแรก

ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีน ก็จะยังคงเผชิญกับข้อจำกัดเรื่องการกักกัน และผู้เดินทางทุกคนจำเป็นต้องมีหลักฐานการทดสอบโควิด-19 เป็นลบก่อนขึ้นเครื่อง

 

แต่การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการเดินทางจะไม่เหมือนกันทั่วทั้งประเทศ เนื่องจากรัฐและเขตปกครองของประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนและนโยบายด้านสุขภาพที่แตกต่างกัน

 

ออสเตรเลียปิดพรมแดนในช่วงเริ่มต้นของการระบาด และอนุญาตให้พลเมืองและผู้อยู่อาศัยถาวรเดินทางกลับจากต่างประเทศในจำนวนจำกัด และต้องถูกกักกันโรคเป็นเวลา 14 วันในโรงแรมโดยออกค่าใช้จ่ายเอง

 

แต่เมื่อเปลี่ยนกลยุทธ์จากการกำจัดการระบาดของโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ มาเป็นการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัสผ่านการฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวาง พรมแดนก็ค่อย ๆ กลับมาเปิดอีกครั้ง

 

ในขณะที่การระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้าทำให้ซิดนีย์และเมลเบิร์นต้องล็อกดาวน์เป็นเวลาหลายเดือนจนกระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของออสเตรเลียยังคงต่ำกว่าประเทศอื่นอยู่มาก โดยมีผู้ติดเชื้อเพียง 170,500 คน และเสียชีวิต 1,735 ราย 

 

ออสเตรเลียให้คนออสซี่ในต่างแดนกลับบ้านโดยไม่กักตัวครั้งแรก

logoline