svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลือสะพัด! ส.ส.-กลุ่มทุน เชียร์ "บิ๊กตู่” ตั้งพรรคการเมืองเอง

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลือสะพัด! ส.ส.-กลุ่มทุน เชียร์ “บิ๊กตู่” ตั้งพรรคการเมืองเอง เชื่อคะแนนนิยมอยู่ที่ตัวนายกฯ ไม่ใช่อยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ

     วันนี้ (30 ต.ค.) มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ภายหลังที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เลือกที่จะไม่ปรับเปลี่ยนโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ โดยสนับสนุนให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ให้อยู่ในตำแหน่งเลขาธิการพรรค และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อยู่ในตำแหน่งเหรัญญิกพรรคเช่นเดิม ซึ่งคาดว่าจะส่งผลต่อการดำเนินงานในระยะเวลาที่เหลืออีกกว่าหนึ่งปีครึ่งของรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะกฎหมายสำคัญที่จะเข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร

     มีการวิเคราะห์ว่าหากปล่อยให้ ร.อ.ธรรมนัส และนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล คุมเกมในสภาอยู่ ก็จะมีการเล่นนอกเกม โดยใช้เกมในสภามาต่อรอง และกดดันการทำงานของรัฐบาล ทำให้การทำงานอาจเกิดความไม่เป็นเอกภาพ อาจมีการวัดกำลัง ส.ส.เกิดขึ้นอีก เพราะเกรงว่าจะทำให้กฎหมายสำคัญจะไม่ผ่านการพิจารณาในสภาซึ่งส่งผลให้นายกฯและรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก หรือยุบสภา  

    วิเคราะห์กันว่าการประลองกำลังกันระหว่างกลุ่มสนับสนุน "พล.อ.ประยุทธ์" กับกลุ่มพล.อ.ประวิตร จะเกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอนเนื่องจาก"พล.อ.ประยุทธ์" ต้องการที่จะขับเคลื่อนพรรคพลังประชารัฐ ให้เป็นสถาบันทางการเมืองที่สามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนได้


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

     ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ยังเชื่อมั่นในแนวทางของตัวเอง โดยเชื่อว่าการเลือกตั้งซ่อมในหลายครั้งที่ผ่านมาสามารถทำให้พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส. เพิ่มขึ้นจากการวางเกมทางการเมืองของตัวเองแม้มีการทักท้วงไปยังพล.อ.ประวิตร ว่าการเลือกตั้งทั่วประเทศ กับการเลือกตั้งซ่อม สถานการณ์แตกต่างกัน แต่พล.อ.ประวิตร ไม่รับฟังปัญหาที่จะเกิดขึ้น

     อย่างไรก็ตามเริ่มมีกระแสจากกลุ่ม ส.ส.บางส่วน และกลุ่มทุนที่สนับสนุนที่ต้องการให้ "พล.อ.ประยุทธ์" ตั้งพรรคการเมืองด้วยตัวเอง เนื่องจากมีเสียงสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมาก แตกต่างจากพรรคพลังประชารัฐที่หากไม่มีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก็อาจจะทำให้คะแนนนิยมลดน้อยลงทันที 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า
 

     "พล.อ.ประยุทธ์" ยังมีจุดขายในฐานะคนทำงานอย่างมุ่งมั่น ยึดถือประโยชน์ของชาติและประชาชน ที่สำคัญไม่มีภาพของการทุจริตคอร์รัปชัน แต่ในส่วนของ พล.อ.ประวิตร และ ร.อ.ธรรมนัส ภาพลักษณ์มักจะถูกมองในด้านลบ เชื่อว่าหากไร้ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ เชื่อว่าจะมี ส.ส.ย้ายออกเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้พรรคพลังประชารัฐยากที่จะชนะการเลือกตั้ง 

logoline