svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนออกกฎหมายลดการบ้าน แก้ปัญหานักเรียนเครียด

24 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีนผ่านกฎหมายด้านการศึกษาฉบับใหม่ เพื่อลดแรงกดดันของเด็กนักเรียนจากการบ้านที่มีมากเกินไป รวมถึงการสอนพิเศษหลังเลิกเรียน

ส.ส.จีนลงมติผ่านกฎหมายฉบับใหม่ ว่าด้วยการส่งเสริมการศึกษาของครอบครัว ในการประชุมคณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติเมื่อวันเสาร์ ที่กำหนดให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองของผู้เยาว์ จะต้องรับผิดชอบด้านการศึกษาภายในครอบครัว ในขณะที่รัฐ โรงเรียน และสังคมจะทำหน้าที่ให้คำแนะนำและสนับสนุน 

นอกจากนี้ยังกำหนดให้รัฐบาลท้องถิ่น ต้องดำเนินการเพื่อลดภาระการบ้านที่มากเกินไปของนักเรียน และลดการสอนพิเศษนอกโรงเรียน หลังได้รับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า สุขภาพร่างกายและจิตใจของนักเรียนกำลังได้รับอันตรายจากความกดดันทางการศึกษา

กฎหมายห้ามผู้ปกครองไม่ให้สร้างภาระทางวิชาการให้กับลูกมากเกินไป ผู้ปกครองต้องดูแลบุตรหลานของตนให้มีเวลาพักผ่อนจากการเรียน มีออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และดูแลไม่ให้ใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากเกินไปด้วย

กฎหมายดังกล่าวได้รับกระแสตอบรับที่หลากหลายบนเว็บไซต์โซเชียลมีเดียของจีน บางคนชื่นชมว่านี่คือการสร้างแรงผลักดันในการเป็นพ่อแม่ที่ดี บางคนโอดครวญว่ารัฐกำลังเพิ่มภาระให้ผู้ปกครองที่ต้องทำงานหนักหามรุ่งหามค่ำ ทั้งที่ควรเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในการดูแลการศึกษาของเยาวชน ขณะที่ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาระหว่างครอบครัวที่ยากจนกับครอบครัวร่ำรวยที่เสียเงินหลักแสนส่งลูกเข้าโรงเรียนชั้นนำยังเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่อยากให้รัฐบาลแก้ไข
 

logoline