svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนระงับการจ่ายเงินเกษียณให้กับชาวฮ่องกงที่ย้ายถิ่นฐาน

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีนระงับการจ่ายเงินเกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (MPF) กว่าพันล้านดอลลาร์ให้กับชาวฮ่องกงที่ยื่นขอวีซ่า BN(O) โดยสถาบันการเงิน ไม่สามารถจ่ายเงินกองทุนดังกล่าวให้กับผู้ที่ย้ายถิ่นฐานได้ตามข้อกำหนดในการเข้าถึงกองทุน

ปัจจุบันมีชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนที่แจ้งความประสงค์ขอเดินทางออกนอกประเทศไปใช้ชีวิตใหม่ในอังกฤษพวกเขาต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะถูกบังคับให้ทิ้งเงินออมเพื่อการเกษียณของตนไว้ที่ฮ่องกง ในขณะที่รัฐบาลจีนกำลังเข้ามาควบคุมเสรีภาพของเมืองอย่างหนัก

จากการที่รัฐบาลอังกฤษยื่นมือเข้าไปให้ความช่วยเหลือชาวฮ่องกงที่ต้องการอพยพมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ในประเทศอังกฤษ ด้วยการเปิดวีซ่าชนิดพิเศษสำหรับชาวฮ่องกง British National Overseas หรือที่เรียกว่า BN(O) โดยเฉพาะ เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2564 ที่ผ่านมา

ชาวฮ่องกงกว่า30,000คน พร้อมกับครอบครัว สามารถทำงาน เรียนหนังสือ และใช้สวัสดิการสาธารณสุขของอังกฤษได้ รวมถึงลูกๆ ของคนที่ได้วีซ่า ก็จะสามารถใช้สิทธิ์เรียนฟรีได้ที่โรงเรียนรัฐบาลทุกแห่งด้วย (แต่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมจากการขอวีซ่าก่อน) ซึ่งหลังจากที่ได้วีซ่า BN(O)  แล้ว สามารถขอสัญชาติอังกฤษได้ หากผ่านเงื่อนไขตามที่รัฐบาลกำหนด โดยจะใช้เวลารวม 6 ปี จึงจะได้สัญชาติ

แต่การปฏิเสธการจ่ายเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของรัฐบาลจีน และประกาศเพิกถอนการรับรองวีซ่าจำนวน 30,000 เมื่อไตรมาสแรกของปีพ.ศ. 2564 ทำให้ผู้ที่ยื่นขอวีซ่า BN(O)  เหล่านี้ไม่สามารถพิสูจน์ตนเองในการเดินทางออกจากฮ่องกงได้ ซึ่งเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการเข้าถึงเงินทุนก่อนกำหนด

ผู้ดูแลทรัพย์สิน สถาบันการเงินสำคัญๆ เช่น HSBC , Manulife Financial , AIA และ Sun Life Financial จึงมีความจำเป็นต้องระงับการจ่ายเงินออมให้กับผู้ที่ย้ายถิ่นฐานที่มีการขอวีซ่าดังกล่าว

จีนระงับการจ่ายเงินเกษียณให้กับชาวฮ่องกงที่ย้ายถิ่นฐาน

ผู้ประท้วงวัย 37 ปี รายหนึ่งกล่าวว่าคำขอของเขาในการเข้าถึงเงินทุนของเขาในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (MPF) ถูกปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่า แม้ว่าเขาจะยื่นคำร้องใหม่พร้อมวีซ่า BN (O) อีกครั้ง .

คู่สามีภรรยาคู่หนึ่งที่ย้ายไปอังกฤษเดือนเมษายน มีเงินประมาณ 400,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (51,350 ดอลลาร์) (หนึ่งล้านเจ็ดแสนบาท) ติดอยู่ในบัญชีกองทุนในฮ่องกงจำนวนสองบัญชี เจ้าหน้าที่ของธนาคาร HSBC รับการยื่นเอกสารและบอกให้รอการอนุมัติภายในสามสัปดาห์ แต่หลังจากนั้นบริษัทก็ขอเอกสารเพิ่มเติม รวมไปถึงขอสัญญาเช่าบ้านในอังกฤษ บิลค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา และสุดท้าย ก็กลับบอกว่า “ไม่สามารถอนุมัติเงินของพวกเขาได้”

รัฐบาลจีนไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้  แต่มีคำชี้แจงในอีเมล์ว่า “อังกฤษได้"ละเมิดคำมั่นสัญญาอย่างโจ่งแจ้งโดยการเปลี่ยนแปลงนโยบาย BN (O) ซึ่งเป็นความพยายามแทรกแซงกิจการของฮ่องกงและกิจการภายในของจีน”

Bank of America ได้ประมาณการว่าเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของชาวฮ่องกงที่ประสงค์ย้ายถิ่นฐานในครั้งนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 53.8 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 230 พันล้านบาท

จีนระงับการจ่ายเงินเกษียณให้กับชาวฮ่องกงที่ย้ายถิ่นฐาน

logoline