svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นอนคุกต่อ! ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน "เบนจา” คดี 112 หวั่นหลบหนี

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอนคุกต่อ! ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน "เบนจา” คดี 112 ชี้ผู้ต้องหามีพฤติกรรมผิดเงื่อนไขประกัน และเสี่ยงจะหลบหนีคดี

     วันนี้ (9 ต.ค.) ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ในคดีที่พนักงาน สน.ทองหล่อ ยื่นฝากขัง น.ส.เบนจา อะปัญ ในความผิดหมิ่นสถาบันฯ กรณีการชุมนุมเมื่อ 10 ส.ค. ที่ผู้ต้องหากับพวกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้จัดกิจกรรมที่มีการปราศรัยหน้าอาคารชิโน-ไทย ทาวเวอร์ แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาลและดูหมิ่นสถาบัน ฯ  โดยคดีนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา (อ่านต่อรายละเอียด)

โดยผู้ขอประกันยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้น ขอให้ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ปล่อยผู้ต้องหาชั่วคราวในระหว่างสอบสวน
น.ส.เบนจา อะปัญ

     นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความเปิดเผยว่า วันนี้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่า ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่า ข้อหาที่ผู้ต้องหาถูกกล่าวหามีอัตราโทษสูง การกระทำที่ผู้ต้องหาถูกกล่าวหามีลักษณะเป็นการกล่าวปราศรัยด้วยถ้อยคำอันมิบังควร ประกอบกับผู้ต้องหาเคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจากศาลอาญากรุงเทพใต้ในคดีที่มีลักษณะข้อหาเป็นอย่างเดียวกัน โดยมีเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราวห้าม มิให้ผู้ต้องหากระทำการใดอันเป็นที่เสื่อมเสียแก่สถาบันฯ หรือเข้าร่วมกิจกรรมใดที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง 

น.ส.เบนจา อะปัญ

     แต่ผู้ต้องหากลับไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวกรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้วผู้ต้องหาอาจจะก่อให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายประการอื่น และน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาอาจจะหลบหนี คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

น.ส.เบนจา อะปัญ

logoline