svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เบนจา" นอนคุกศาลอาญาไม่ให้ประกันคดีปราศรัยหมิ่น ฯ สถาบัน

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เบนจา" นอนคุกศาลอาญาไม่ให้ประกันคดีปราศรัยหมิ่น ฯ สถาบัน จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค. หน้าอาคารชิโน-ไทย เหตุพนักงานสอบสวนค้านประกัน ทั้งยังเคยมีคดีลักษณะเดียวกันในศาลนี้

     วันนี้ (8 ต.ค.) พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ยื่นคำร้องฝากขังครั้งที่ 1 น.ส.เบนจา อะปัญ อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดอื่นเกี่ยวกับการชุมนุม ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ผ่านระบบ VDO Conference จากกรณีเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 64 ผู้ต้องหากับพวกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้จัดกิจกรรมที่มีการปราศรัยหน้าอาคารชิโน-ไทย ทาวเวอร์ แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา และได้กล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาลและดูหมิ่นสถาบัน ฯ 

     ชั้นสอบสวนจึงแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และประกาศเกี่ยวกับการห้ามชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ 
น.ส.เบนจา อะปัญ ผู้ต้องหาคดี ม.112

     ทั้งนี้พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ได้ขอฝากขังผู้ต้องหาเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-19 ต.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องรอสอบพยานเพิ่มเติมและการตรวจสอบประวัติทะเบียนอาชญากร พร้อมคัดค้านการให้ประกันตัวด้วย ซึ่งพิจารณาคำร้องและเหตุจำเป็นแล้วจึงอนุญาตให้ฝากขังได้ 

น.ส.เบนจา อะปัญ ผู้ต้องหาคดี ม.112
 

     ภายหลังการฝากขังผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้อง ขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลอาญากรุงเทพใต้พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาแล้วเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูงประกอบกับพฤติการณ์ตามคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาได้ก่อเหตุเกี่ยวกับสถาบันฯ ที่ผู้ก่อเหตุเคยถูกฟ้องที่ศาลนี้ ทั้งพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว จึงเห็นควรไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้ยกคำร้อง

น.ส.เบนจา อะปัญ ผู้ต้องหาคดี ม.112

น.ส.เบนจา อะปัญ ผู้ต้องหาคดี ม.112

logoline