svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนสั่งเหมืองถ่านหินเพิ่มกำลังผลิตบรรเทาวิกฤตพลังงาน

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการจีนสั่งให้เหมืองถ่านหิน 72 แห่งในเขตมองโกเลียในเร่งเพิ่มกำลังการผลิตต่อปีอีกเกือบ 100 ล้านตัน เพราะประเทศกำลังขาดแคลนถ่านหินและพลังงานไฟฟ้าครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี

สำนักงานด้านพลังงานของเขตปกครองตนเองมองโกเลียในได้รับหนังสือด่วนลงวันที่ 7 ต.ค.ขอให้เมืองอู๋ไห่, ออดอส, ฮูลุนบูร์ และจังหวัดซิลินกอล แจ้งให้เหมืองถ่านหินทั้ง 72 แห่งเพิ่มกำลังการผลิตถ่านหินทันที โดยให้คำถึงความปลอดภัยของการผลิตเป็นสำคัญ แต่ไม่ได้ระบุว่า จะอนุญาตเพิ่มการผลิตเป็นระยะเวลาเท่าใด

 

คำสั่งนี้ของรัฐบาลจีนเป็นความพยายามล่าสุดเพื่อเพิ่มปริมาณถ่านหิน ที่เป็นแหล่งพลังงานสำคัญสำหรับการผลิตไฟฟ้า ท่ามกลางสถานการณ์ถ่านหินมีราคาพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์  ประเทศกำลังขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าอย่างมากจนต้องปันส่วนไฟฟ้าในหลายพื้นที่ การผลิตในภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวลง รวมทั้งกำลังเข้าใกล้ฤดูหนาวที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าจะพุ่งสูงขึ้น

 

ที่ผ่านมาเหมืองทั้ง 72 แห่งในมองโกเลียใน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเหมืองเปิด ถูกจำกัดโควตาการผลิตต่อปีที่ 178.45 ล้านตัน แต่คำสั่งล่าสุดให้เพิ่มกำลังการผลิตต่อปีอีก 98.35 ล้านตัน รวมเป็น 276.8 ล้านตัน

 

จีนสั่งเหมืองถ่านหินเพิ่มกำลังผลิตบรรเทาวิกฤตพลังงาน

 

 

นักวิเคราะห์มองว่า การเพิ่มปริมาณการผลิตดังกล่าวอาจช่วยบรรเทาการขาดแคลน แต่ไม่อาจยุติวิกฤตพลังงานได้ และแนะนำว่ารัฐบาลจำเป็นต้องปันส่วนไฟฟ้าอย่างเหมาะสมเพื่อให้มีปริมาณถ่านหินและไฟฟ้าเพียงพอตลอดช่วงฤดูหนาว

 

มองโกเลียในเป็นภูมิภาคที่มีการผลิตถ่านหินมากเป็นอันดับสองของจีน ผลิตถ่านหินได้มากกว่า 1,000 ล้านตันในปี 2563 เกินกว่า 1 ใน 4 ของปริมาณการผลิตทั้งประเทศ แต่ปริมาณการผลิตลดลง 8% ในปี 2563 และลดลงต่อเนื่องทุกเดือนในช่วงเดือน เม.ย.-ก.ค.ปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการสอบสวนคอร์รัปชันในภาคอุตสาหกรรมถ่านหิน ที่เริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ทำให้เหมืองบางแห่งถูกสั่งห้ามการผลิตเกินกว่าปริมาณที่อนุญาตทำให้ผลผลิตลดลง และมณฑลซานซี ที่ผลิตถ่านหินมากที่สุด ต้องปิดเหมืองถ่านหิน 27 แห่งในสัปดาห์นี้เนื่องจากประสบภัยน้ำท่วม

 

 

จีนสั่งเหมืองถ่านหินเพิ่มกำลังผลิตบรรเทาวิกฤตพลังงาน

 

 

ขณะที่มีรายงานว่า ปริมาณสำรองถ่านหินที่ท่าเรือใหญ่หลายแห่งในจีนในช่วงปลายเดือน ก.ย.อยู่ที่ 52.34 ล้านตัน ซึ่งลดลง 18% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ปริมาณการใช้ถ่านหินเริ่มเพิ่มสูงขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแล้ว ทำให้โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่หลายแห่งมีสต็อกถ่านหินเพียงพอสำหรับ 10 วัน ลดลงจากกว่า 20 วันในปีที่แล้ว

 

รัฐบาลเตรียมเพิ่มปริมาณการผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอกับความต้องการใช้เครื่องทำความร้อนของประชาชนในช่วงฤดูหนาว โดยให้เหมืองหลายสิบแห่งที่ถูกปิด สามารถกลับมาผลิตได้อีกครั้ง และอนุญาตให้เหมืองใหม่ผลิตถ่านหินได้ รวมทั้งเตรียมเพิ่มการนำเข้าถ่านหินให้เท่ากับปีที่แล้ว หลังจากลดลงเกือบ 10% ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้

 

จีนสั่งเหมืองถ่านหินเพิ่มกำลังผลิตบรรเทาวิกฤตพลังงาน

 

 

logoline