svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผวจ.อุดรทำบุญลอยอังคารเถ้ากระดูกผู้เสียชีวิตจากโควิด

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผวจ.อุดรธานี เก็บเถ้ากระดูกผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดที่ญาติไม่รับกลับ 12 ราย ไปทำบุญลอยอังคารตามประเพณียืนยันไม่มีเชื้อโควิดติดค้างเพราะผ่านการเผาด้วยอุณหภูมิสูง

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 7 ตุลาคม 2564 ที่วัดโพธิสมภรณ์ (พระอารามหลวง) เขตเทศบาลนครอุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี นายปราโมทย์ ธัญญพืช นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รอง ผวจ.อุดรธานี นางดาลัด หิรัญไพบูลย์ ผอ.สำนักพุทธศาสนาและวัฒนธรรม จ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี พระครูเมธีธรรมนิติ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ และเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาได้นำพระมาทำพิธีบังสุกุล เก็บอัฐิ ใต้ต้นโพธิ์ ห่อด้วยผ้าขาว 12 ศพไปลอยอังคารตามความเชื่อ เพื่อผู้ตายจะได้ไปสู่ภพภูมิที่ดี ซึ่งเป็นเถ้าอัฐิผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แต่ญาติไม่นำอัฐิกลับบ้าน โดยเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาได้มาทำพิธีเก็บอัฐิเมื่อวานนี้ช่วงเย็น 

ผวจ.อุดรทำบุญลอยอังคารเถ้ากระดูกผู้เสียชีวิตจากโควิด

ผวจ.อุดรทำบุญลอยอังคารเถ้ากระดูกผู้เสียชีวิตจากโควิด


 

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า เชื้อโควิด-19 ไม่มีความทนทานมาก อุณหภูมิ 65 องศา ตั้งแต่ 15 นาทีขึ้นไปทำให้เชื้อตายหมด สำหรับในการเผาศพที่นี่เผาเตาใช้อุณหภูมิ 800-1,600 องศา  ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่สูงมากเตาเผาที่นี่เป็นเตาเผาที่มีคุณภาพสูงมากตามมาตรฐานที่กรมอนามัยกำหนดไว้เพียง 700 องศา ระยะเวลาเผา 1 คน ใช้เวลา 1-1.30 ชม.ส่วนคนที่มีภาวะอ้วนใช้เวลา 2 ชม.ซึ่งเป็นข้อมูลจากสัปเหร่อ เรียนญาติพี่น้องที่นำศพมาเผาที่นี่ใช้อุณหภูมิ 800 องศาขึ้นไป สิ่งที่หลงเหลือไม่ว่าจะเป็นกระดูกเถ้าถ่านไม่มีเชื้อโควิดแน่นอนยืนยันได้ ส่วนฝุ่นละอองที่ล่องลอยไปในอากาศก็ไม่มีเชื้อหลงเหลืออยู่เช่นกัน ญาติพี่น้องสบายใจได้ 

ผวจ.อุดรทำบุญลอยอังคารเถ้ากระดูกผู้เสียชีวิตจากโควิด


 

นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ผู้ป่วยโควิดที่เสียชีวิตญาติพี่น้องส่วนใหญ่ได้ทำพิธีตามความเชื่อของศาสนาเก็บเถ้ากระดูกใส่โถนำไปที่บ้าน บางส่วนค้างอยู่ที่วัด เข้าใจว่าเป็นความไม่พร้อมของญาติพี่น้องที่ทิ้งเถ้ากระดูกไว้ที่นี่ ซึ่งทางจังหวัดอุดรธานี สำนักพุทธศาสนาและวัฒนธรรม และวัดโพธิสมภรณ์ ได้ทำพิธีให้ครบถ้วน และนำเถ้ากระดูกไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขงเรียบร้อย ซึ่งเป็นคติความเชื่อของชาวอุดรธานี และได้ให้ทางวัดได้ทำข้อตกลงกับญาติมาทำพิธีที่นี่ หลังเสร็จกระบวนการแล้วให้นำเถ้ากระดูกกลับไป แต่ถ้ายังมีแบบนี้อีกก็ให้ผู้ดูแลวัดประสานไปยังจังหวัด เพื่อจะได้ประสานทางญาติพี่น้อง และจัดการไม่ให้ตกค้างอยู่ที่วัด

ผวจ.อุดรทำบุญลอยอังคารเถ้ากระดูกผู้เสียชีวิตจากโควิด  

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

 

logoline