svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ชนะเลือกตั้งเยอรมันหวังตั้งรัฐบาลผสมก่อนคริสต์มาส

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคที่ชนะการเลือกตั้งเยอรมันอย่างเฉียวฉิว เร่งเครื่องในการจัดตั้งรัฐบาลผสม 3 พรรค โดยหวังให้ตกลงกันได้ก่อนวันคริสต์มาส เพราะในอีกฝั่งหนึ่งก็มีความพยายามที่จะตั้งรัฐบาลผสมเช่นเดียวกัน 

โอลาฟ โชลซ์ จากพรรคโซเชี่ยล เดโมแคร็ต หรือ SPD ของเยอรมนี  ผู้ที่อาจจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ต่อจากนางอังเกล่า แมร์เคิล  เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (27 ก.ย.) ว่า เขาตั้งเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคกรีน และพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ FDP ให้เสร็จก่อนวันคริสต์มาส 

 

หนึ่งวันหลังจากการเลือกตั้งระดับชาติ เขาบอกว่า “ความคิดของผมก็คือเราจะบรรลุผลลัพธ์อย่างรวดเร็ว ถ้าเป็นไปได้ มันก็ควรเป็นก่อนวันคริสต์มาส” 

 

เขาบอกด้วยว่าเมื่อคืน เขาหลับสบายดี เมื่อตื่นมา ก็ยังมาเช็คดูว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นตอนที่เขาหลับไปยังอยู่ดีหรือไม่ และก็รู้สึกมีความสุขอีกครั้ง

ผู้ชนะเลือกตั้งเยอรมันหวังตั้งรัฐบาลผสมก่อนคริสต์มาส

 

ในการตอบคำถามนักข่าวเป็นภาษาอังกฤษ โชลซ์บอกว่ารัฐบาลที่นำโดยเขา จะเสนอความสัมพันธ์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกที่ต่อเนื่องกับสหรัฐฯ

"การเป็นหุ้นส่วนข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกมีความสำคัญสำหรับเราในเยอรมนี และสำหรับรัฐบาลที่จะนำโดยผม ดังนั้นคุณจึงสามารถพึ่งพาความต่อเนื่องในประเด็นนี้ได้เลย มันเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องเข้าใจตนเองในฐานะประเทศประชาธิปไตย และเราเห็นว่าในโลกที่อันตรายมากขึ้น เป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องทำงานร่วมกัน แม้ว่าเราจะมีความขัดแย้งในประเด็นใดประเด็นหนึ่งก็ตาม” 

ผู้ชนะเลือกตั้งเยอรมันหวังตั้งรัฐบาลผสมก่อนคริสต์มาส

 

 

ในประเด็นที่อังกฤษกำลังขาดแคลนเชื้อเพลิง จากปัญหาการขาดแคลนคนขับรถบรรทุก โชลซ์บอกว่า "การเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเสรีเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป และเราทำงานอย่างหนักเพื่อโน้มน้าวให้อังกฤษไม่ออกจากสหภาพยุโรป ตอนนี้พวกเขาตัดสินใจในแบบที่แตกต่าง และผมหวังว่าพวกเขาจะจัดการกับปัญหาได้... ถ้าคุณเข้าใจว่าการเป็นคนขับรถบรรทุกเป็นสิ่งที่หลายคนชอบที่จะเป็น คุณจะพบว่ามันมีความไม่เพียงพอเกี่ยวกับสภาพการทำงาน” 

ตอนนี้ พรรคโซเชียลเดโมแครตของเยอรมนีจะเริ่มกระบวนการพยายามสร้างพันธมิตร 3 พรรค และเป็นผู้นำรัฐบาลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2548 หลังจากที่พวกเขาชนะการเลือกตั้งระดับชาติอย่างหวุดหวิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยโชลซ์ได้ให้คำมั่นเรื่อง 'เสถียรภาพ'

 

พรรค SPD ชนะการเลือกตั้งด้วยเสียงสนับสนุน 25.7 % นำหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม CDU/CSU ของแมร์เคิล ที่ได้ 24.1%  ส่วนพรรคกรีนได้ 14.8% และ FDP อยู่ที่ 11.5%

 

แต่ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้นำรัฐบาลเยอรมันชุดต่อไป เนื่องจากไม่มีพรรคใดได้รับคะแนนเสียงข้างมาก และตอนนี้พรรคหลัก ๆ ก็จำเป็นต้องเริ่มการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม

ผู้ชนะเลือกตั้งเยอรมันหวังตั้งรัฐบาลผสมก่อนคริสต์มาส

logoline