svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนีเริ่มการเลือกตั้งระดับชาติ จับตาผลคะแนนผู้นำใหม่

26 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เยอรมนีเริ่มเปิดคูหาทั่วประเทศแล้วในวันอาทิตย์ ท่ามกลางความตึงเครียดและสับสนของประชาชนที่จะต้องลงคะแนนเลือกผู้นำคนใหม่ที่ไม่ใช่นางอังเกลา แมร์เคิล ซึ่งเคยชนะการเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งมานานถึง 16 ปี

ชาวเยอรมันผู้มีสิทธิเลือกตั้งเริ่มทยอยออกเดินทางตั้งแต่เช้ามืดวันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน ก่อนที่การเลือกตั้งจะเริ่มขึ้นในเวลา 08.00-18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเตรียมลงคะแนนเสียงเลือกตั้งระดับชาติ การเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะชี้ชะตาว่าใครจะก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศผู้นำเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก สานต่อจากนางอังเกลา แมร์เคิล ที่ดำรงตำแหน่งมายาวนาน 16 ปี

 

แฟรงค์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีเยอรมัน พร้อมภรรยา เดินทางไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่กรุงเบอร์ลิน

 

Deutsche Welle รายงานโพลสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดแสดงให้เห็นว่าพรรคพรรคสังคมประชาธิปไตยที่มีแนวคิดกลางซ้ายมีคะแนนนำประมาณ 25% แนวร่วมรัฐบาลผสมสายอนุรักษนิยมของแมร์เคิลทั้งพรรคซีดียูและซีเอสยูมีคะแนนตามหลังที่ประมาณ 22% และราว 40% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 60.4 ล้านคนในเยอรมนี กล่าวว่ายังไม่ได้ตัดสินใจ

ในขณะเดียวกันการหาเสียงในหัวข้อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของพรรคกรีน ก็คาดว่าจะดึงดูดคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรุ่นใหม่ไปได้ไม่น้อย

เยอรมนีเริ่มการเลือกตั้งระดับชาติ จับตาผลคะแนนผู้นำใหม่

 

อย่างไรก็ตาม ผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางส่วนยอมรับว่ามีความลังเลและสับสน พวกเขารู้สึกว่าไม่มีใครเหมาะกับงานนี้ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่ก็ต้องตัดสินใจเลือกในที่สุดและหวังว่าทั้งผู้นำและพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกจะทำตามนโยบายที่ใช้หาเสียงอย่างจริงจัง และไม่ทำให้พวกเขาผิดหวัง

 

เยอรมนีเริ่มการเลือกตั้งระดับชาติ จับตาผลคะแนนผู้นำใหม่

 

ขณะที่หลายฝ่ายคาดว่ากว่าผลคะแนนจะถูกประกาศอย่างเป็นทางการน่าจะใช้เวลาหลายวันหรือราว 2-3 สัปดาห์หลังสิ้นสุดการลงคะแนนเสียงของประชาชน เนื่องจากผลคะแนนที่อาจมีความสูสีแบบแต้มต่อแต้ม

logoline