svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับตาการเลือกตั้งระดับชาติของเยอรมนี

25 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกตั้งระดับชาติของเยอรมนี กำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 26 กันยายน ที่ถือเป็นการอำลาตำแหน่งผู้นำรัฐบาลของประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของยุโรปโพลล์ล่าสุดชี้ การแข่งขันทั้งดุเดือดและสูสี

การเลือกตั้งทั่วไปของเยอรมนีครั้งนี้ ถือเป็นการค้นหาผู้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อจากอังเกลา แมร์เคิล ในขณะที่โพลล์ล่าสุดชี้แต่ละพรรคมีคะแนนสูสีกันชนิดหายใจรดต้นคอ และดูเหมือนรัฐบาลใหม่จะต้องใช้สูตรผสม 3 พรรคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่สะท้อนถึงการเมืองที่แบ่งเป็นหลายขั้วของเยอรมนีขณะที่ผลเลือกตั้งจะส่งผลในวงกว้างต่อการดำเนินการของรัฐบาลใหม่ และบทบาทในอนาคตในฐานะ "ผู้นำของยุโรป" ที่คาดว่าอาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์หลายเดือนกว่าจะตั้งรัฐบาลใหม่ได้ 

จับตาการเลือกตั้งระดับชาติของเยอรมนี

บรรดาตัวแทนจาก 7 พรรค ที่ลงสู้ศึกเลือกตั้งในครั้งนี้ ได้ดีเบทครั้งสุดท้าย ที่มีการถ่ายทอดจากบุนเดสท้าก หรือ อาคารรัฐสภาเยอรมนี และต้องใช้พิธีกร 2 คน ส่วนประเด็นก็มีตั้งแต่การกอบกู้เศรษฐกิจ, โลกร้อน, การรับมือการระบาดของโควิด-19 และความมั่นคงด้านพลังงาน แต่พรรคที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ คือ พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียนแห่งเยอรมนี (CDU), พรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD) และพรรคกรีนส์ โดยโอลาฟ โชลซ์" ผู้นำพรรค SPD มีคะแนนนิยมสูงที่สุด 47% ส่วนโพลล์ล่าสุดเมื่อวันศุกร์พบว่า คะแนนของแต่ละพรรคใหญ่อย่าง CDU กับ SPD สูสีกันอย่างมาก โดยบางสำนักให้ SPD ตามหลัง CDU  บางสำนักให้ SPD นำ CDU 25-23% และบางสำนักให้ SPD นำ CDU 26-25% ส่วนพรรคกรีนส์ที่เชื่อว่าจะถูกดึงเข้าร่วมรัฐบาลผสม มีคะแนนอยู่ที่ 16% 

 

จับตาการเลือกตั้งระดับชาติของเยอรมนี
 

จับตาการเลือกตั้งระดับชาติของเยอรมนี

logoline