svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“พังโย” เดินทางกลับสุรินทร์บ้านเกิดด้วยความเรียบร้อย

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - “พังโย” เดินทางกลับสุรินทร์บ้านเกิดด้วยความเรียบร้อย หลังศาลฎีกาตัดสินให้เจ้าของเดิมชนะคดี เผยดีใจจนพูดไม่ถูก พร้อมขอบคุณผู้บริหารปางช้างที่รับฝากและดูแลอย่างดี จากนี้จะไม่ให้ทำงานแล้ว เนื่องจากมีอายุมาก นำไปเป็นครูสอนเด็กและเยาวชนได้เรียนรู้

วันนี้ (24 กันยายน 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “พังโย” ช้างซึ่งถูกขโมยไปจากเจ้าของเดิมคือ นายชอบ เรียงเงิน ชาวจังหวัดสุรินทร์ เมื่อต้นปี 2546 ขณะทำงานอยู่ที่ จ.กระบี่ กระทั่งในปี 2560 ทราบว่า ถูกนำมาขายให้กับปางช้างแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ฉลอง อ.เมืองจ.ภูเก็ต และเจ้าของได้มอบอำนาจให้นายวัน เรียงเงิน พี่ชาย นำหลักฐานมายืนยันเพื่อขอรับช้างคืน แต่ได้รับการปฎิเสธ อ้างว่าซื้อมาถูกต้องตามกฎหมายในราคา 1.4 ล้านบาท 
จนนำไปสู่กระบวนการต่อสู้ในชั้นศาล กระทั่งศาลฎีกามีคำพิพากษาให้เจ้าของช้างเดิมชนะคดีและรับช้างคืน ได้ถูกนำขึ้นรถบรรทุกออกจากปางแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต เพื่อเดินทางกลับบ้านเกิดจังหวัดสุรินทร์ ตามความประสงค์ของผู้เป็นเจ้าของ แต่ก่อนที่ “พังโย” จะขึ้นรถได้มีการทำพิธีตามความเชื่อ เพื่อให้การเดินทางเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

“พังโย” เดินทางกลับสุรินทร์บ้านเกิดด้วยความเรียบร้อย

“พังโย” เดินทางกลับสุรินทร์บ้านเกิดด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ก่อนนำ “พังโย” ออกจากปางช้างที่รับฝากเลี้ยงไว้นายวัน เรียงเงิน ชาว จ.สุรินทร์ ผู้รับมอบอำนาจจากน้องชาย (นายชอบ เรียงเงิน เจ้าของช้าง) ได้เดินทางไปยังสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต เพื่อขอหนังสือรับรองการเคลื่อนย้ายช้างเดินทางกลับจังหวัดสุรินทร์ 
หลังจากปศุสัตว์อำเภอเขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ ได้ออกหนังสือรับรองให้เคลื่อนย้ายได้ จากนั้นพร้อมด้วยนายสัตวแพทย์สุทัศน์ นิยมไทย ปศุสัตว์อำเภอเมืองภูเก็ต, นายสัตวแพทย์ วงศพัทธ์ จันไชยยศ หัวหน้ากลุ่มงานสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปยังปางช้างแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลฉลอง ซึ่งรับฝากเลี้ยง “พังโย” ไว้ เพื่อทำการตรวจสุขภาพช้างและพบว่าแข็งแรงสมบูรณ์ดี

“พังโย” เดินทางกลับสุรินทร์บ้านเกิดด้วยความเรียบร้อย “พังโย” เดินทางกลับสุรินทร์บ้านเกิดด้วยความเรียบร้อย
 

นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจเช็คหมายเลขไมโครชิพที่ตัวช้าง พบว่าตรงกับตั๋วรูปพรรณที่นาย วันฯ นำมาแสดง จากนั้นได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวัน ไว้เป็นหลักฐาน ที่ สภ.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ในการนำช้างออกจากปางเดินทางไป จ.สุรินทร์ ดังกล่าว
นายวัน เรียงเงิน กล่าวภายหลังจากเห็น “พังโย” ว่า ดีใจมากที่เห็นพังโย หรือผู้ดูแลเรียกว่า “พังน้ำเพชร” มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงแตกต่างจากที่เคยเห็นเมื่อ 4 ปีก่อนที่อยู่ในสภาพทรุดโทรมและค่อนข้างผอม ต้องขอบคุณทางผู้บริหารปางช้างที่รับฝากและดูแลเป็นอย่างดี 
ซึ่งเมื่อกลับไปถึง จ.สุรินทร์ คงไม่ได้ให้ทำงานอะไร เนื่องจากมีอายุกว่า 70 ปีแล้ว แต่จะนำไปไว้ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ เพื่อเป็นครูช้างสอนเด็กและเยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับช้าง คู่กับช้างอีกเชือกที่มีอยู่แล้ว
“พังโย” เดินทางกลับสุรินทร์บ้านเกิดด้วยความเรียบร้อย “พังโย” เดินทางกลับสุรินทร์บ้านเกิดด้วยความเรียบร้อย

นายวัน ได้กล่าวถึงเหตุผลที่ต้องตามหา “พังโย” ซึ่งใช้เวลายาวนานถึง 18 ปี ว่า ด้วยเลี้ยงมาตั้งแต่เล็กจึงรู้สึกรักและความผูกพันเหมือนกับเป็นคนหนึ่งในครอบครัว แม้หนทางในการติดตามจะค่อนข้างยากลำบาก และต้องหมดเงินไปเป็นจำนวนมาก แต่ไม่เคยท้อ สู้จนสุดกำลัง นอกจากนี้ทุกครั้งที่เดินทางมาตามหา “พังโย” จะนำภาพบูชาหลวงพ่อแช่ม (เกจิชื่อดังของ จ.ภูเก็ต) มาด้วยทุกครั้ง จนประสบความสำเร็จในที่สุด
ทางด้านนายสัตวแพทย์สุทัศน์ นิยมไทย ปศุสัตว์อำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวยืนยันว่า จากการตรวจสุขภาพของพังโยในเบื้องต้น พบว่ามีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง สามารถเดินทางไกลได้ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด และจากตรวจสอบไมโครชิพ ปรากฏว่า ถูกต้องตรงตามหมายเลขตั๋วรูปพรรณช้างที่มีการนำมาแสดง
“พังโย” เดินทางกลับสุรินทร์บ้านเกิดด้วยความเรียบร้อย ภาพ / ข่าว โดย : 
สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline