svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไดโนเสาร์ T-Rex ห่างไกลจากที่เห็นใน Jurassic Park

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์เผยการค้นพบครั้งใหม่ ไดโนเสาร์สายพันธุ์ดุร้ายอย่าง "T-Rex" ไม่ได้สปีดเร็วอย่างที่เห็นในหนัง Jurassic Park ที่ใครเจอก็ต้องวิ่งหนีตายตาหูเหลือก เพราะจริงๆ แล้วมันวิ่งได้แค่ 4.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

ศาสตราจารย์ปีเตอร์ บิช็อป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมนักวิทยาศาสตร์ "Royal Veterinary College" ที่ใช้คอมพิวเตอร์จำลองการเคลื่อนไหวของ "Tyrannosaurus" หรือ "T-Rex" คล้ายๆ กับการจำลองการแกว่งแขนของมนุษย์ในขณะเดิน และพบว่าไม่ใช่แค่แกว่งหางเพื่อรักษาสมดุล แต่ "T-Rex" ราชันย์แห่งไดโนเสาร์ที่มีความสูง 40 ฟุต ต้องฟาดหางไปทางซ้ายที-ขวาที เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนร่างกายที่หนักถึง 8 ตัน 

 

ไดโนเสาร์ T-Rex ห่างไกลจากที่เห็นใน Jurassic Park

 

 

การศึกษาที่เผยแพร่ในวารสาร "Science Advances" ระบุด้วยว่า ถ้าไม่มีหาง "T-Rex" ซึ่งครองโลกเมื่อ 68 ล้านปีก่อน ก็ต้องใช้พลังงานอย่างมากในการเคลื่อนไหว มันก้าวเดินและแกว่งหางอย่างเป็นจังหวะ ขณะที่นักวิจัยอีกคนคือ ปาช่า ฟาน ไบเยิร์จ จาก "Vrije University" ในกรุงอัมสเตอร์ดัม บอกว่าเขารักหนัง "Jurassic Park" แต่ก็ไม่เห็นด้วยที่สร้างภาพ "T-Rex" วิ่งไล่รถจี๊ฟด้วยความเร็ว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งที่มันควรจะเชื่องช้ากว่านี้ 

 

ภาพ : netflix

"Jurassic Park" สร้างจากนวนิยายแนวแฟนตาซีวิทยาศาสตร์ระทึกขวัญ จากหนังสือขายดีของ "ไมเคิล ไครซ์ตัน" เมื่อปี ค.ศ. 1990 โดย สตีเฟ่น สปีลเบิร์ก ได้นำมาทำเป็นภาพยนตร์ในชื่อเดียวกันและออกฉายในปี ค.ศ.1993 โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับสวนสนุกแห่งหนึ่ง ที่สร้างไดโนเสาร์ขึ้นมาใหม่จากความก้าวหน้าทางพันธุวิศวกรรม แต่กลับเกิดเรื่องโกลาหลนำไปสู่ความล้มเหลวและกลายเป็นหายนะ

logoline