svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เชนร้านอาหารญี่ปุ่นวอนนายกฯใหม่เยียวยาโควิด

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชนร้านกินดื่มรายใหญ่แห่งหนึ่งในญี่ปุ่นเผยธุรกิจขาดทุนหนัก ยอดขายตก 80%เพราะมาตรการควบคุมโควิด-19 เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ ที่จะได้รับเลือกจากพรรคแอลดีพีภายในเดือนนี้ จัดสรรเงินเยียวยาช่วยผู้ประกอบการร้านอาหาร

วาตามิ ซึ่งเป็นเชนร้านอาหารรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ปรับเปลี่ยนธุรกิจจากร้าน "อิซากายะ" ที่เสิร์ฟอาหารกับเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ มาเป็นร้านบาร์บีคิว ที่เสิร์ฟอาหารด้วยสายพานหรือหุ่นยนต์มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังเผชิญมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่กำหนดให้จำกัดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ และลดชั่วโมงการเปิดร้าน ส่งผลให้ยอดขายตกลงไปกว่า 80% และประสบการขาดทุนอย่างหนัก

 

 

เชนร้านอาหารญี่ปุ่นวอนนายกฯใหม่เยียวยาโควิด

 

เชนร้านอาหารญี่ปุ่นวอนนายกฯใหม่เยียวยาโควิด

 

แต่ไม่ใช่ทุกร้านอาหารและบาร์ ที่จะทำตามมาตรการของรัฐบาลที่เป็นการร้องขอความร่วมมือ และไม่ได้มีข้อบังคับทางกฎหมายให้ต้องปฏิบัติตาม

 

มิกิ วาตานาเบ ซีอีโอของ วาตามิ บอกว่า การระบาดของไวรัสโคโรนายืดเยื้อกว่าหนึ่งปีครึ่งแล้ว และเขากังวลกับมาตรการของรับมือของรัฐบาลมากที่สุดว่า เป็นมาตรการที่ออกมาช้าเกินไป และมีความหละหลวมมากๆ นอกจากนี้เขาตั้งข้อสังเกตว่ามาตรการห้ามจำหน่ายแอลกอฮอลล์ ทำให้ร้านอิซากายะหายไป มีแต่ร้านยาคินิคุ และร้านซูชิ ที่ยังประคองตัวรอดอยู่ได้

 

เชนร้านอาหารญี่ปุ่นวอนนายกฯใหม่เยียวยาโควิด

 

และเนื่องจากพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีกำลังจะเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายโยชิฮิเดะ ซูงะในวันที่ 29 ก.ย.นี้ นายวาตานาเบ คาดหวังว่า ผู้นำรัฐบาลคนใหม่จะมีคำสั่งบังคับให้ร้านอาหารต่างๆปฏิบัติตามมาตรการอย่างจริงจัง แทนการร้อขอความร่วมมือ

 

 

นอกจากนี้เขาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่จ่ายเงินชดเชยอย่างเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโควิด-19 เขาบอกว่าที่ผ่านมารัฐบาลมุ่งชดเชยให้กับธุรกิจขนาดเล็กเท่านั้น แต่ยังมีความช่วยเหลือไม่เพียงพอแก่บริษัทขนาดใหญ่กว่า อย่างเช่น วาตามิ  ซึ่งดูแล้วไม่สมดุลและไม่เป็นธรรม และแม้ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีให้สัญญาว่าจะจัดสรรงบประมาณเยียวยาก้อนใหม่ แต่ไม่ว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ อุตสาหกรรมร้านอาหารจะยังต้องต่อสู้กับโรคโควิด-19 อีกยาว

 

เชนร้านอาหารญี่ปุ่นวอนนายกฯใหม่เยียวยาโควิด

 

วาตานาเบ ยังบอกด้วยว่า เขาวางแผนจะปรับเปลี่ยนสาขาราว 40% จากทั้งหมด 300 สาขาเป็นร้านบาร์บีคิวไฮเทคในช่วงเดือนเม.ย.ปีหน้า เนื่องจากมองว่าธุรกิจร้านบาร์บีคิวยังมีอนาคตสดใสกว่าร้านอิซากายะ

 

 

logoline