svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สูตรใหม่ต้องลอง ขนมเดือนสิบสูตรผสมใบ-น้ำพืชกระท่อม

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช- ขนมเดือนสิบจังหวัดนครศรีธรรมราชสูตรใหม่ผสมใบ-น้ำพืชกระท่อม เซ่นไหว้บรรพบุรุษ บรรพชน เชื่อบรรพบุรุษชอบ

22 กันยายน 2564  ที่วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช มีการประกอบพิธีทำบุญครั้งแรกในวันแรม 1 ค่ำเดือนสิบ เนื่องในงานบุญสารทเดือนสิบ ประจำปี 2564 หรือเรียกว่า "บุญรับตายาย ,บุญรับเปรต มีพระมหาอารยะนันต์ อนันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง เป็นประธานการประกอบพิธีสงฆ์ ในขณะที่มีพุทธศาสนิกชนนำข้าวปลา อาหารและขนมเดือนสิบ 
                
ประกอบด้วย ขนมพอง ขนมลา ขนมบ้า ขนมไข่ปลา(ขนมกง) และขนมดีซำ และยังมีการต้มสมุนไพรฟ้าทะลายผสมสมุนไพรพื้นบ้านต้านไวรัสโควิด-19 สูตรโบราณของวัดเขาพระทองให้ประชาชนได้ดื่มกินกันฟรีอีกด้วย ในขณะที่พุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมาก โดยมีคุณครูจากโรงเรียนวัดเขาพระทองนำนักเรียนมาร่วมสืบสานประเพณีบุญสารทเดือนสิบวัดเขาพระทองด้วย ท่ามกลางมาตรการการควบคุมไวรัสโควิดอย่างเคร่งครัด

สูตรใหม่ต้องลอง ขนมเดือนสิบสูตรผสมใบ-น้ำพืชกระท่อม
                
อย่างไรก็ตามทางวัดได้ร่วมกับชาวบ้านทำขนมเดือนสิบ ผสมใบพืชกระท่อม ทั้งเป็นใบที่หั่นละเอียดผสมในขนมและคั้นเอาเฉพาะน้ำมาเป็นส่วนผสมกับแป้งขนม ทั้งนี้เนื่องจากชาวนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแห่ได้บริโภคพืชกระท่อมตามวิถีชีวิตต่อเนื่องกันมายาวนาน และเชื่อว่าบรรพบุรุษ บรรพชนที่เสียชีวิตไปแล้วและได้รับการปล่อยตัวขึ้นมาจากนรกภูมิในช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบของทุกปีต่างก็ชื่นชอบและนิยมบริโภคพืชกระท่อมด้วยเช่นกัน
                

เมื่อรัฐบาลปลดล็อคพืชกระท่อมออกจาก พ.ร.บ.ยาเสพติด พืชกระท่อมจึงไม่ถือว่าเป็นยาเสพติดอีกต่อไป สามารถบริโภค พกพา ซื้อขายได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย นับเป็นวัดแรกทีมีการจัดทำขนมเดือนสิบที่มีส่วนผสมของพืชกระท่อม โดยพบว่ารสชาติของขนมแต่ละชนิดที่ผสมพืชกระท่อมมีรสชาติดี อร่อยน่ารับประทานเป็นอย่างมาก เป็นที่ชื่นชอบของประชาชน และทางวัดได้แจกจ่ายขนมเดือนสิบผสมพืชกระท่อมให้นำกลับไปบริโภคที่บ้านด้วย
            
 พระมหาอารยนันต์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ ซึ่งเป็นแรกของการวันเข้าสู่ช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบประจำปี 2564 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ ซึ่งตามคติความเชื่อว่าเป็นวันที่นรกภูมิจะเปิดประตูปล่อยเปรตหรือบรรพบุรุษบรรพชนกลับมาเยี่ยมบุญหลานบนโลกมนุษย์รวม 15 ราตรี หรือ 15 วัน เพื่อขอรับส่วนบุญกุศลกลับไปไถ่บาป ไถ่โทษในนรกภูมิ เรียกวันนี้ว่าวัน "ทำบุญรับตายาย,บุญแรก,และบุญรับเปรต" 

สูตรใหม่ต้องลอง ขนมเดือนสิบสูตรผสมใบ-น้ำพืชกระท่อม
  ทางวัดจะประกอบพิธีทางศาสนาภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสวิดอย่างเคร่งครัด และเปิดโอกาสให้พุทธบริษัทร่วมกันทำบุญซื้อกระเบื้องมุงหลังคาโบสถ์ท่านละ 20 บาท และร่วมกันทำขนมเดือนสิบ ทั้งขนมพอง ขนมลา ขนมบ้า ขนมไข่ปลา(ขนมกง) และขนมดีซำ 

สูตรใหม่ต้องลอง ขนมเดือนสิบสูตรผสมใบ-น้ำพืชกระท่อม
               

โดยมีส่วนผสมของใบพืชกระท่อมเพื่อบวงสรวงเซ่นไหว้บรรพบุรุษ บรรพชนของชาวนครศรีธรรมราช ที่เมื่อครั้งยังมีชีวิตส่วนใหญ่ชอบบริโภคพืชกระท่อม หลังจากนั้นในวันแรม 14 ค่ำ (5 ต.ค.64) ก็จะเป็น "วันยกหมฺรับ"และวันบุญใหญ่ ในวันแรม 15 ค่ำ (6 ต.ค.64) ที่เรียกว่า วันบุญใหญ่ หรือวันส่งตายาย ,ส่งเปรต"แม้อยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด แต่ทางวัดจะประกอบพิธีในแต่ละช่วงตามคติความเชื่ออย่างเคร่งครัด โดยการทำบุญในช่วงเทศกาลสารทเดือนสิบวัดเขาพระทองจะทำขนมเดือนสิบผสมพืชกระท่อมทุกครั้ง ส่วนพุทธศาสนิกชนจะทำขนมเดือนสิบผสมพืชกระท่อมด้วยก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

สูตรใหม่ต้องลอง ขนมเดือนสิบสูตรผสมใบ-น้ำพืชกระท่อม

สูตรใหม่ต้องลอง ขนมเดือนสิบสูตรผสมใบ-น้ำพืชกระท่อม
               
เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างโบสถ์วัดเขาพะทองอีกว่า หลังจากการเดินธุดงค์ธรรมายาตรา 810.4 กม. "กรุงเทพมาหานคร" รวม 32 วัน โดยในช่วงผ่านตัวเมืองนครศรีธรรมราชมีสองพระเอกนักบุญ บิณฑ์-เอกพันธ์ บันลือฤทธิ์ และทีมงานลงมาช่วย ซึ่งโครงการนี้สามารถรวบรวมปัจจัยได้เกือบ 3 ล้านบาท แต่การก่อสร้างต้องล่าช้าออกไปมากเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด
               
  อย่างไรก็ตามในตอนนี้เราตัดสินใจเริ่มก่อสร้างแล้ว อยู่ในขั้นตอนของการก่อสร่างรากฐานโบสถ์จะทำการก่อสร่างอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะแล้วเสร็จ โดยใชงบประมาณ 15 ล้านบาท แบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ ๆ ละ 1 ล้านบาท จึงขอให้พุทธบริษัทจากทิศทั้ง 4 ที่ร่วมกันบริจาคเงินมั่นใจว่าเราจะดำเนินการต่อเนื่องเพื่อให้โบสถ์วัดเขาพระทองแล้วเสร็จตามเป้าหมายอย่างแน่นอน ซึ่งผู้ที่ศรัทธาและต้องการร่วมบริจาคสมทบก็สามารถบริจาคเงินสมทบได้ทุกวันทางบัญชีกองทุนเสบียงบุญสร้างโบสถ์วัดเพระทอง ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 822-0-63803-6


ภาพ/ข่าว โดย:
ชชาดล เจริญพงศ์  จ.นครศรีธรรมราช

logoline