svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ภูเก็ตเปิดสายด่วน ให้คำปรึกษาหลังตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - เปิดแล้วสายด่วน 20 คู่สาย 24 ชั่วโมง ให้บริการคำปรึกษาหลังตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับ ATK ด้วยตัวเอง พบผลเป็นบวก พร้อมให้คำแนะนำ และส่งต่อ “คลินิกอุ่นใจ” เข้ากระบวนการรักษา ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19ล่าสุด (16 ก.ย.) อยู่ที่ 238 ราย และมีผู้เสียชีวิต 5 ราย

17 กันยายน 2564 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการปรับปรุงอาคารชั้น 1 ของหอประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ที่จะใช้เป็น “คลินิกอุ่นใจ” เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองและพบผลเป็นบวก และเป็นการคลายความกังวล

 

พร้อมกันนี้ยังได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตและอาสาสมัครประจำศูนย์ฮอทไลน์ หรือสายด่วน 24 ชั่วโมง จำนวน 20 คู่สาย ที่หมายเลข 076-245200 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคลินิกอุ่นใจ จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการคำปรึกษาและแนะนำสำหรับผู้ที่มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK ด้วยตัวเอง และพบว่ามีผลเป็นบวก หรือผู้ที่เป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงในการปฏิบัติตัว ก่อนจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อซ้ำที่คลินิกอุ่นใจ และเข้าสู่กระบวนการรักษาตามขั้นตอนต่อไป

 

เนื่องจากที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ที่ยังไม่ทราบว่า เมื่อตรวจหาเชื้อด้วยตนเองและพบว่ามีผลเป็นบวกจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ซึ่งศูนย์นี้จะมาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว ในการเปิดสายด่วนวันแรก (16 ก.ย.) มีผู้โทรศัพท์เข้ามาแล้วประมาณ 50 ราย

ภูเก็ตเปิดสายด่วน ให้คำปรึกษาหลังตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19 ภูเก็ตเปิดสายด่วน ให้คำปรึกษาหลังตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19

สำหรับ “คลินิกอุ่นใจ” จัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นคลินิกแรกรับ ให้บริการผู้ที่ใช้วิธีการตรวจหาเชื้อเองที่บ้านด้วย ATK และพบว่าติดเชื้อ ซึ่งสามารถเดินทางมาที่คลินิกฯ ได้ทันที

 

โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษา ตรวจอาการเบื้องต้น ตรวจหาเชื้อซ้ำเพื่อยืนยัน รวมถึงการตรวจเอ็กซเรย์ปอด จ่ายยา และอื่นๆ ตามกระบวนการการรักษา เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 และไม่รู้จะหันไปปรึกษาใครหากพบว่าตัวเองติดเชื้อ เพื่อคลายความกังวลใจโดยเฉพาะผู้ที่ตรวจ ATK ด้วยตัวเอง และพบว่ามีผลเป็นบวก

ภูเก็ตเปิดสายด่วน ให้คำปรึกษาหลังตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวขึ้นนั้น เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเดือนร้อนให้กับประชาชนที่มีการตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง และไม่รู้ว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ซึ่งเป็นการให้บริการแบบวันสต๊อบเซอร์วิส โดยเป็นการทดสอบระบบในส่วนของศูนย์ฮอทไลน์ หรือสายด่วน ซึ่งมีประชาชนบางส่วนได้มีการโทรศัพท์เข้ามาแล้ว ส่วนของการตรวจรักษาและอื่นๆ คาดว่าจะสามารถทยอยให้บริการได้ตามลำดับต่อไป

ภูเก็ตเปิดสายด่วน ให้คำปรึกษาหลังตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19
 

ภูเก็ตเปิดสายด่วน ให้คำปรึกษาหลังตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต ประจำวันที่ 16 กันยายน 2564 ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูเก็ต 236 ราย และผู้ติดเชื้อที่จากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 2 ราย รวม 238 ราย และมีผู้เสียชีวิต 5 ราย ส่งผลให้จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยสะสมยืนยันในระลอกเดือนเมษายน 8,062 ราย

 

ในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้ป่วยสะสมในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 95 ราย โดยมีผู้รักษาหายและกลับบ้านแล้ว 4,595 ราย ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 3,621 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม 48 ราย ขณะที่จากจำนวนเตียง 2,162 เตียง ใช้ไปแล้ว 1,885 เตียง หรือกว่าร้อยละ 87

ภูเก็ตเปิดสายด่วน ให้คำปรึกษาหลังตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19


ภาพ/ข่าว โดย:
สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline