svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช. ปฏิเสธเปิดข้อมูลคดีนาฬิกา "บิ๊กป้อม" อ้างรอคำพิพากษาจากศาล

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช. ปฏิเสธเปิดข้อมูลคดีนาฬิกาหรู "บิ๊กป้อม" ชี้ข้อมูลบางอย่างคงเปิดไม่ได้ หวั่นกระทบหลายฝ่ายเกิดการฟ้องร้องตามมา รอคำพิพากษาก่อน

ความคืบหน้ากรณีกรณี ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี (อ่านต่อรายละเอียด)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ
 

ล่าสุดวันนี้ (16 ก.ย.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. กล่าวว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.กำลังรอคำพิพากษาดังกล่าวจากศาลปกครองกลางอยู่ เพื่อขอดูคำพิพากษาอย่างเป็นทางการว่า จะให้เปิดเผยข้อมูลทางคดีในส่วนใด จากนั้นคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่จะพิจารณาว่า จะสามารถเปิดเผยข้อมูลได้หรือไม่ หรือเปิดเผยได้เพียงแค่ไหน

ถ้าเป็นข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวกับสำนวนในคดีโดยตรง คงเปิดไม่ได้ เพราะถ้าเปิดเผยไปแล้ว จะรู้ว่ามีพยานคนใดบ้าง ให้การอย่างไร อาจเกิดการไปฟ้องร้องตามมา ถ้าเป็นข้อมูลที่เกิดผลกระทบให้กระบวนการยุติธรรมเสื่อมประสิทธิภาพคงให้ดูไม่ได้ หรือถ้าเป็นข้อมูลที่เปิดไปแล้วไปกระทบต่อสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล กฎหมาย ป.ป.ช.ก็ไม่ให้เปิดเผย รวมถึงถ้าเป็นข้อมูลที่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล โฆษก ป.ป.ช.
 

ไม่ได้หมายความว่า ป.ป.ช.จะปกปิดไม่เปิดเผย แต่ต้องรอเหตุผลและรายละเอียดคำพิพากษาก่อน แล้ว ป.ป.ช.จะพิจารณาอีกครั้ง ส่วน ป.ป.ช.จะยื่นอุทธรณ์คัดค้านการเปิดเผยสำนวนคดีต่อศาลปกครองสูงสุดหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ ขอให้ที่ประชุม ป.ป.ช.วินิจฉัยก่อน

ป.ป.ช. ปฏิเสธเปิดข้อมูลคดีนาฬิกา "บิ๊กป้อม" อ้างรอคำพิพากษาจากศาล

logoline