svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ฝ่ายค้าน”จ่อยื่น ป.ป.ช. เอาผิด ประยุทธ์-อนุทิน-เฉลิมชัย - ชัยวุฒิ

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบศึกซักฟอก“ฝ่ายค้าน” แถลง 8 ประเด็นคาใจ เตรียมยื่น ป.ป.ช. เอาผิด 4 รมต. พล.อ.ประยุทธ์-อนุทิน-เฉลิมชัย-ชัยวุฒิ

15 กันยายน 2564  ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ พร้อมด้วยตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงข่าวสรุปผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ว่า ฝ่ายค้านจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ทั้งหมด 8 เรื่อง เกี่ยวข้องกับการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 มี 6 ประเด็น เช่น เรื่องการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค ที่ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข  ยังตอบคำถามไม่ชัดเจน  , เรื่องที่ 2. เป็นเรื่อง การระบายยางพารา และสัมปทานดาวเทียม  โดยหลังวันที่ 29 ก.ย. ฝ่ายค้านจะนัดลงชื่อ ยื่นต่อ ป.ป.ช. อีกครั้ง

"ทั้ง 8 เรื่อง ที่เกี่ยวข้องกับ 4 รัฐมนตรี ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา, รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล,  รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน และรัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์"

ฝ่ายค้าน ยังย้ำว่า ทั้งหมดเป็นกระบวนการตรวจสอบของสภาฯตามปกติ เพราะการทำหน้าที่ของฝ่ายในสภาฯ  แม้มติจะไม่สามารถเอาผิดตามที่กล่าวหาได้ แต่กระบวนการของ ป.ป.ช. จะทำหน้าที่ตัดสินตามข้อเท็จจริง หากมีความผิดรัฐมนตรีที่ถูกกล่าวหาจะถูกดำเนินคดีในที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ยื่นต่อคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติ

มิชอบ สภาผู้แทนราษฎร 1 เรื่อง คือ กรณี ส.ส. พรรคเพื่อไทย นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อภิปรายกล่าวหานายกรัฐมนตรีการสภาฯแจงเงินให้ ส.ส. แลกกับการลงมติไว้วางใจ โดย ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว อธิบายเหตุผลที่ต้องยื่นต่อกรรมาธิการฯของสภาฯก่อน เนื่องจากการให้ใช้อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนยื่น ป.ป.ช.ตามขั้นตอนตามปกติเมื่อพบว่ามีหลักฐานหนักแน่นเพียงพอ

logoline