svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้องคิมขู่สัมพันธ์ 2 เกาหลีสะดุด หลังเพิ่งยิงขีปนาวุธขู่กัน

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้องสาวของคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เตือนความสัมพันธ์สองเกาหลีถึงทางตัน หลังจากเกาหลีใต้โวยว่าการทดสอบขีปนาวุธของฝ่ายเหนือเมื่อวันพุธเป็นการยั่วยุ และทดสอบขีปนาวุธตอบโต้บ้างในวันเดียวกัน

สำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่แถลงการณ์ของคิม โย-จอง น้องสาวของคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ มีเนื้อหาโจมตีประธานาธิบดีมุน แจ-อินของเกาหลีใต้ที่วิจารณ์ว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นพฤติกรรมยั่วยุ โดยบอกว่า หากพูดเช่นนั้นจริง ก็เป็นการกระทำที่โง่เขลาเกินกว่าจะเป็นผู้นำประเทศ และเตือนด้วยว่า หากผู้นำเกาหลีใต้สนับสนุนการให้ร้ายและสร้างความเสื่อมเสียต่อเกาหลีเหนือ ก็ต้องเผชิญกับการตอบโต้ และความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีก็พบกับทางตันอย่างสิ้นเชิงในที่สุด 

 

ถ้อยแถลงนี้มีขึ้นเพียงไม่นานหลังประธานาธิบดีมุนได้ชมการทดสอบยิงขีปนาวุธวิถีโค้งจากเรือดำน้ำ หรือ SLBM ที่ผลิตขึ้นเองจากเรือดำน้ำโดซาน อัน ชาง-โฮ ที่ฐานยิงอันฮึงในเมืองแทอึน และยังเปิดตัวขีปนาวุธร่อนเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ที่พัฒนาเสร็จเมื่อปลายปีที่แล้วอีกด้วย

 

น้องคิมขู่สัมพันธ์ 2 เกาหลีสะดุด หลังเพิ่งยิงขีปนาวุธขู่กัน

 

การทดสอบดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ 2 ลูกลงสู่ทะเลตะวันออก ซึ่งเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติ และเพิ่งประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่ 2 ลูกช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

น้องคิมขู่สัมพันธ์ 2 เกาหลีสะดุด หลังเพิ่งยิงขีปนาวุธขู่กัน

 

ล่าสุดสำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้เปิดเผยรายละเอียดของการทดสอบขีปนาวุธเมื่อวันพุธว่า เป็นการยิงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ 2 ลูกจากรถไฟ ที่พุ่งเป้าทำลายเป้าหมายในระยะ 800 กม.และทำลายเป้าหมายในทะเลตะวันออกได้อย่างแม่นยำ พร้อมกับเผยแพร่ภาพการทดสอบด้วย

 

ระบบนี้จะช่วยให้เกาหลีเหนือเคลื่อนย้ายขีปนาวุธได้ดีขึ้นและสามารถยิงจากจุดไหนในประเทศก็ได้ และรถไฟที่ใช้เป็นฐานยิงสามารถอำพรางเป็นรถไฟโดยสารทั่วไป ซึ่งจะทำให้หลบเลี่ยงการตรวจจับจากดาวเทียมของกองทัพฝ่ายตรงข้ามได้ด้วย

 

การทดสอบขีปนาวุธของทั้งสองเกาหลีมีขึ้นในวันเดียวกับที่นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเยือนกรุงโซลและพบหารือกับทั้งประธานาธิบดีมุน แจ-อิน และชุง อึย-ยอง รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ และเขาเตือนให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นเพื่อป้องกันการเกิดวงจรชั่วร้ายที่สร้างความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

 

 

logoline