svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยั่วยุอีก ทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้ง

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือท้าทายครั้งใหม่ด้วยการยิงทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้ง 2 ลูกทางชายฝั่งภาคตะวันออก เพียงไม่กี่วันหลังจากเพิ่งยิงทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล ที่อาจสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์วันนี้ยืนยันว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้ง 2 ลูกจากตอนกลางในแผ่นดินไปทางชายฝั่งภาคตะวันออก และหน่วยข่าวกรองของทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐฯกำลังตรวจวิเคราะห์รายละเอียดของขีปนาวุธ

 

นอกจากนี้ยามฝั่งของญี่ปุ่น ยืนยันว่า มีวัตถุบางอย่าง ที่คาดว่าจะเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งถูกยิงจากเกาหลีเหนือตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น  และนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูง เรียกการทดสอบของเกาหลีเหนือว่าเป็นการกระทำอุกอาจ ที่คุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค

 

เกาหลีเหนือยั่วยุอีก ทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้ง

 

การทดสอบครั้งนี้เป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่สองของเกาหลีเหนือภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากสื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลทางยุทธศาสตร์รุ่นใหม่ 2 ลูกในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์ คาดว่า อาจเป็นขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้

 

เกาหลีเหนือยั่วยุอีก ทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้ง

 

แต่การทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติที่ห้ามเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธวิถีโค้ง  ขีปนาวุธประเภทนี้อันตรายกว่าขีปนาวุธร่อน เพราะสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าและอานุภาพการทำลายล้างมากกว่า มีพิสัยการยิงไกลกว่า และเคลื่อนที่ได้เร็วกว่า

 

 

เกาหลีเหนือยั่วยุอีก ทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้ง

 

การเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือล่าสุดทำให้ทั้งประธานาธิบดีมุน แจ-อินของเกาหลีใต้และนายกรัฐมนตรีซูงะของญี่ปุ่นต้องจัดการประชุมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติทันที นอกจากนี้นายหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีมุนที่กรุงโซลของเกาหลีใต้วันนี้ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือ และการเจรจาปลดนิวเคลียนร์ระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ ที่หยุดชะงักมาตั้งแต่ปี 2562

 

 

logoline