svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย จับมือตั้งหุ้นส่วนทางทหาร ยันอิทธิพลจีน

ในเบื้องต้นเน่้นหนักเรื่องช่วยเหลือออสเตรเลียให้มีเรือดำน้ำนิวเคลียร์ สำหรับเอาไว้ป้องปราม แต่ย้ำ ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์

สหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลีย เปิดเผยเมื่อวันพุธ (15 ก.ย.) ว่าจะจัดตั้งหุ้นส่วนด้านความมั่นคงสำหรับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งจะเปิดทางสำหรับการแบ่งปันศักยภาพทางการทหารได้มากขึ้น ซึ่งก็รวมถึงการช่วยเหลือออสเตรเลียในการจัดหาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ในขณะที่อิทธิพลของจีนในภูมิภาคนี้เติบโตขึ้น ซึ่งท่าทีดังกล่าว มองกันว่ายิ่งจะสร้างปัญหามากขึ้นให้กับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน

 

ภายใต้ความร่วมมือที่ประกาศโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน , นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ และสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สหรัฐฯ จะสนับสนุนด้านเทคโนโลยีและศักยภาพในการใช้เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์แก่ออสเตรเลีย 

 

ผู้นำทั้ง 3 ประเทศ ได้พูดถึงขอบเขตและรายละเอียดของข้อตกลงในระหว่างการประกาศเรื่องนี้ผ่านระบบเสมือนจริงจากเมืองหลวงของแต่ละประเทศ โดยพวกเขาระบุว่าข้อตกลงนี้จะถูกเรียกว่า " ออคัส " (  AUKUS )  และพวกเขาจะให้ความสนใจอย่างรวดเร็วในเรื่องการพัฒนาเรือดำน้ำนิวเคลียร์สำหรับออสเตรเลีย

 

ไบเดนซึ่งมองว่าพันธมิตรใหม่นี้สะท้อนถึงแนวโน้มที่กว้างขึ้นของพันธมิตรสำคัญ ๆ ในยุโรปที่มีบทบาทในอินโด - แปซิฟิก บอกว่า“เราทุกคนต่างตระหนักดีถึงความจำเป็นในการสร้างสันติภาพและความมั่นคงในอินโดแปซิฟิกในระยะยาว เราจำเป็นต้องสามารถจัดการกับทั้งสภาพแวดล้อมเชิงกลยุทธ์ในปัจจุบันในภูมิภาค และวิธีที่มันอาจจะวิวัฒนาการไป”

สหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย จับมือตั้งหุ้นส่วนทางทหาร ยันอิทธิพลจีน

 

พันธมิตรด้านความมั่นคงใหม่นี้ดูเหมือนจะถูกจีนมองว่าเป็นการยั่วยุ โดยจีนซึ่งโจมตีไบเดนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ขณะที่เขาพยายามเน้นย้ำนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ เกี่ยวกับแปซิฟิกในช่วงเริ่มต้นของตำแหน่งประธานาธิบดี

 

ก่อนการประกาศดังกล่าว เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระดับสูงไม่พยายามมองว่าพันธมิตรดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเป็นเครื่องกีดขวางจีนในภูมิภาคนี้

 

เจ้าหน้าที่บอกว่าการสร้างพันธมิตรครั้งนี้ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง มันเป็นความพยายามที่มากขึ้นในการรักษาการมีส่วนร่วมและการป้องปรามในอินโด-แปซิฟิกโดยทั้งสามประเทศ 

สหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย จับมือตั้งหุ้นส่วนทางทหาร ยันอิทธิพลจีน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เน้นว่า เรื่องนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับการจัดหาอาวุธนิวเคลียร์ให้กับออสเตรเลีย พวกเขาบอกว่าเรือดำน้ำจะไม่ถูกนำไปใช้กับอาวุธนิวเคลียร์ แต่จะอนุญาตให้กองทัพเรือออสเตรเลียปฏิบัติการใต้น้ำอย่างเงียบ ๆ มากขึ้น ในระยะเวลาที่นานมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการป้องปรามทั่วอินโด-แปซิฟิก

 

สื่อออสเตรเลียรายงานว่า การเป็นหุ้นส่วนนี้ดูเหมือนจะยุติความพยายามของออสเตรเลียในการให้ Naval Group บริษัทต่อเรือฝรั่งเศส จัดสร้างกองเรือดำน้ำใหม่มูลค่า 40,000 ล้านดอลลาร์เพื่อทดแทนเรือดำน้ำชั้นคอลลินส์ที่มีอายุมากกว่า 2 ทศวรรษ 

สหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย จับมือตั้งหุ้นส่วนทางทหาร ยันอิทธิพลจีน