svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่เมื่่อช่วงสุดสัปดาห์ สะท้อนถึงความพยายามขยายแสนยานุภาพในช่วงที่การเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐฯหยุดชะงัก

สำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ว่า ขีปนาวุธแบบร่อนที่ได้รับการพัฒนามานาน 2 ปีประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบทำลายเป้าหมายที่ระยะ 1,500 กม.เมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ ก่อนตกลงสู่ทะเลในน่านน้ำของเกาหลีเหนือ  แต่คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้ไปร่วมชมการทดสอบ โดยรายงานระบุว่า ปัก จอง ชอน สมาชิกในโปลิตบุโรของพรรคแรงงาน และเลขาธิการของคณะกรรมการกลางไปชมการทดสอบ

 

เกาหลีเหนืออ้างว่า อาวุธใหม่นี้เป็นอาวุธที่มีความสำคัญอย่างยิ่งทางยุทธศาสตร์ตามเป้าหมายของคิม จอง-อึน ที่ต้องการเพิ่มความแข็งแกร่งของกองทัพ

 

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่

 

ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งสุดท้ายเมื่อเดือน มี.ค. โดยทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้รุ่นใหม่ และทดสอบขีปนาวุธแบบรน่อนเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อปลายเดือน ม.ค.

 

นักวิเคราะห์ของกองทุนบริจาค คาร์เนกีเพื่อสันติภาพระหว่างประเทศ แสดงความเห็นต่อการทดสอบครั้งล่าสุดว่า เป็นครั้งแรกที่ขีปนาวุธแบบร่อนของเกาหลีเหนือ ถูกระบุว่ามีบทบาทในทางยุทธศาสตร์ (Strategic) ซึ่งคำนี้มักหมายถึง อาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้

 

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่

 

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า กำลังร่วมมือกับหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯเพื่อวิเคราะห์เรื่องการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุด แต่ยังไม่อาจยืนยันรายละเอียดว่า ขีปนาวุธถูกยิงจากจุดใดและเกาหลีใต้สามารถตรวจจับได้ล่วงหน้าหรือไม่

 

การทดสอบครั้งนี้ตอกย้ำว่า เกาหลีเหนือยังคงพยายามพัฒนาอาวุธอย่างต่อเนื่องหลังจากการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐเพื่อทำลายโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือหยุดชะงักตั้งแต่ปี 2562 แต่รัฐบาลของไบเดนยืนยันว่ายังเปิดช่องทางการทูตเพื่อกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ

 

 

logoline