svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"แม่น้ำยม"ล้นตลิ่งท่วมบ้านริมน้ำ-สั่งรับมือ"โกนเซิน"

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - "แม่น้ำยม"รับน้ำจากตอนบนเพิ่มระดับล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านริมแม่น้ำในตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ขณะที่จังหวัด สั่งเตรียมพร้อม-เฝ้าระวัง พายุ “โกนเซิน”

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลกไหล ลงสู่พื้นที่จังหวัดพิจิตร ยังคงมีระดับเพิ่มสูงขึ้นระดับน้ำอยู่ 4.35 เมตร โดยปริมาณน้ำที่มากจนทำให้ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ไหลท่วมขังบ้านเรือนประชาชนที่มีบ้านเรือนปลูกติดกับริมแม่น้ำยม และเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ในพื้นที่ หมู่ 4 บ้านเกาะสาริกา ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร เกือบ 15 หลังคาเรือน

"แม่น้ำยม"ล้นตลิ่งท่วมบ้านริมน้ำ-สั่งรับมือ"โกนเซิน"

 โดยน้ำได้ท่วมขังบริเวณชั้นล่างของบ้าน ระดับท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร และมีระดับเพิ่ม ชาวบ้านต้องใช้เรือในการเข้าออกและย้ายสิ่งของสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง เพื่อหนีน้ำและเตรียมพร้อมระดับน้ำที่จะเพิ่มขึ้นจากอิทธิพลพายุโซนร้อน “โกนเซิน” ที่จะทำให้ฝนและปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ทางจังหวัดพิจิตร สั่งเตรียมพร้อมและเฝ้าระวัง พื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อำเภอสากเหล็ก วังทรายพูน ทับคล้อ และดงเจริญ ที่มีพื้นที่อยู่ติดกับเทือกเขาจังหวัดพิษณุโลก และเพชรบูรณ์ รวมถึงพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และโพทะเล ที่มีแม่น้ำยมไหลผ่าน ให้ติดตาม สถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

 

"แม่น้ำยม"ล้นตลิ่งท่วมบ้านริมน้ำ-สั่งรับมือ"โกนเซิน"

 

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิจิตร รายงานผลกระทบจากร่องมรสุม ที่พัดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ทำให้เกิดฝนตกหนัก และสงผลกระทบ เกิดน้ำท่วมขัง โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 10 อำเภอโดย มีเจ้าหน้าที่สำรวจและให้การช่วยเหลือ

"แม่น้ำยม"ล้นตลิ่งท่วมบ้านริมน้ำ-สั่งรับมือ"โกนเซิน"

 

โดย สายันต์ ชูฉ่ำ / พิจิตร

 

logoline