svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอแล็บโพสต์เตือน ระวัง"โรคชิคุนกุนยา"ซึ่งตอนนี้กำลังระบาด

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอแล็บแพนด้า" โพสต์เตือนให้ระวัง โรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ โรคชิคุนกุนยา ซึ่งตอนนี้กำลังแพร่ระบาด เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัส ที่สาเหตุมาจากยุงลาย

13 กันยายน 2564 "หมอแล็บแพนด้า" ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง  เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจโดย ระบุข้อความว่า 

ระวังนะครับ ตอนนี้กำลังระบาด “โรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือโรคชิคุนกุนยาชื่อโรคเหมือนน่ารัก แต่เวลาเป็นแล้วทรมานมากๆ เมื่อก่อนผมเคยเป็น ตอนไปเจอหมอแทบยืนไม่ได้เลยแหละ เพราะหมอบอกว่า “เชิญนั่งครับ” 555

หมอแล็บโพสต์เตือน ระวัง"โรคชิคุนกุนยา"ซึ่งตอนนี้กำลังระบาด

โรคนี้เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัส ก็เพราะยุงลายเจ้าเดิมนี่แหละค้าบ ถ้าโดนยุงลายกัด ไวรัสก็จะเข้าสู่ร่างกายเรา อาการจะคล้ายๆกับโรคไข้เลือดออกเลย มีอาการไข้สูงอย่างรวดเร็ว มีผื่นแดงตามร่างกาย ปวดกระบอกตา แต่โรคไข้เลือดออกจะรุนแรงมากกว่า

โรคชิคุนกุนยาส่วนใหญ่จะไม่อันตรายถึงตายแต่มันโคตรทรมาน เดินอย่างกะซอมบี้ เพราะมันจะปวดตามข้อมือ ข้อเท้า ข้อต่อแขนขา ข้อไก่ทอดไม่ปวด แต่บางคนปวดกล้ามเนื้อก็มี

อาการปวดข้อจะพบได้หลายๆข้อ ปวดไล่ไปเรื่อย เปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อยๆ จะเดินก็ไม่ได้ เข่าและข้อต่อไม่มีแรง บางคนปวดข้อเรื้อรัง นานเป็นเดือนหรือเป็นปีก็มี

ไม่มีการรักษาที่จำเพาะ มีแต่รักษาแบบประคับประคองกันไป เพราะฉะนั้นการป้องกันจึงสำคัญที่สุด หน้าฝนนี้ก็ระมัดระวังยุงลายให้ดีๆนะครับ อย่าให้มันกัดเราได้เด้อออ

logoline