svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนกร้าว ออกมาตรการผลักดันอเมริกัน 100 ล้านต้องฉีดวัคซีน

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำหนิชัดเจน 80 ล้านที่ไม่ฉีด ทำประเทศป่วยหนักยามนี้เพราะไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ข้อกำหนดใหม่ระบุ หน่วยงานใดมีพนักงานเกิน 100 คน ต้องฉีดวัคซีน คนไม่ฉีดต้องแยงจมูกทุกสัปดาห์

ในการดำเนินการและใช้คำพูดที่รุนแรงที่สุดเกี่ยวกับการระบาดครั้งใหญ่ของโรคโควิด-19  ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ( 9 กันยายน ) เกี่ยวกับข้อกำหนดใหม่ของรัฐบาลกลางเรื่องวัคซีน ที่จะส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันจำนวนมากถึง 100 ล้านคน ในความพยายามอย่างเต็มที่ ที่จะขยายจำนวนผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และควบคุมการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าที่เพิ่มสูงขึ้นมาก

 

ในการพูดที่ทำเนียบขาว ไบเดนได้วิจารณ์ชาวอเมริกันราว 80 ล้านคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แม้ว่าประเทศจะมีความพร้อมและผลักดันเรื่องนี้มาหลายเดือนแล้วก็ตาม

" พวกเราหลายคนผิดหวังกับชาวอเมริกันเกือบ 80 ล้านคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แม้ว่าวัคซีนจะปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และไม่มีค่าใช้จ่าย "

" เราอยู่ในช่วงที่ยากลำบาก และก็อาจจะอยู่กันอีกสักพัก " ไบเดนพูดถึงสถานการณ์การระบาดใหญ่ในปัจจุบัน

 

หลังจากหลายเดือนของการโปรโมตเพื่อผลักดันอัตราการฉีดวัคซีน ไบเดนได้ดำเนินการที่ดุเดือดมากขึ้น ในขณะที่เขาร่วมกล่าวโทษคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนสำหรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 รายต่อวัน และการเพิ่มความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่เปราะบาง ที่กำลังจะกลับมา  ไบเดนกร้าว ออกมาตรการผลักดันอเมริกัน 100 ล้านต้องฉีดวัคซีน

" เพื่อทำให้เรื่องนี้แย่ลงไปอีก มีเจ้าหน้าที่ที่มาจากการเลือกตั้งกำลังทำงานอย่างแข็งขันเพื่อบ่อนทำลายการต่อสู้กับ COVID-19 แทนที่จะสนับสนุนให้ผู้คนรับการฉีดวัคซีนและสวมหน้ากาก พวกเขากำลังสั่งโรงเก็บศพเคลื่อนที่สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ในชุมชนของตน "

 

กฎเกณฑ์ที่กว้างขวางมากขึ้นกำหนดให้นายจ้างทั้งหมด ที่มีพนักงานมากกว่า 100 คน ต้องให้พนักงานฉีดวัคซีนหรือไม่ก็ตรวจหาเชื้อไวรัสทุกสัปดาห์ เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันประมาณ 80 ล้านคน ส่วนพนักงานประมาณ 17 ล้านคนในสถานบริการด้านสุขภาพภายใต้โครงการ  Medicare หรือ Medicaid ของรัฐบาลกลาง ก็จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนด้วย

 

ไบเดนยังลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อกำหนดให้มีการฉีดวัคซีนสำหรับพนักงานของฝ่ายบริหารและผู้รับเหมาที่ทำธุรกิจกับรัฐบาลกลาง โดยไม่มีทางเลือกเรื่องการทดสอบหาเชื้อ ซึ่งเรื่องนี้ก็จะครอบคลุมพนักงานอีกหลายล้านคน

 

ไบเดนประกาศข้อกำหนดใหม่ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีจากทำเนียบขาวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ "แผนปฏิบัติการ" ใหม่ เพื่อจัดการกับกรณีไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้นล่าสุด และจังหวะที่ซบเซาของการฉีด COVID-19 ที่ก่อให้เกิดข้อสงสัยในหมู่ประชาชนเกี่ยวกับการจัดการกับโรคระบาดของเขา
ไบเดนกร้าว ออกมาตรการผลักดันอเมริกัน 100 ล้านต้องฉีดวัคซีน

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบุว่า ชาวอเมริกันมากกว่า 177 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาครบถ้วน แต่ผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เพิ่มเป็นประมาณ 140,000 ต่อวัน โดยมีผู้เสียชีวิตโดยเฉลี่ยประมาณ 1,000 ราย 

 

การแพร่ระบาดส่วนใหญ่ การเจ็บป่วยและการเสียชีวิตที่รุนแรงส่วนใหญ่ - เกิดขึ้นในหมู่ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่ การติดเชื้อในคนที่ได้รับวัคซีนแล้ว มีแนวโน้มว่าจะมีอันตรายน้อยกว่ามาก

ไบเดนกร้าว ออกมาตรการผลักดันอเมริกัน 100 ล้านต้องฉีดวัคซีน

logoline