svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯสุดต้าน ไวรัส"มิว"ลามทั่ว 49 รัฐ

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคโรนาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ "มิว"ระบาดใน 49 รัฐของสหรัฐฯแล้ว โดยเหลือเพียงรัฐเดียวที่ยังตรวจไม่พบคือ "เนบราสกา"

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขกำลังวิตกด้วยความเชื่อที่ว่า ไวรัสสายพันธุ์มิว  (B.1.621) ที่ สามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์เดลต้า และมีศักยภาพในการหลบหลีกภูมิต้านทานของร่างกาย ที่สร้างขึ้นหลังการฉีดวัคซีน หรือหลังการติดเชื้อ โดยพบการระบาดในกว่า 40 ประเทศ และใน 49 รัฐ กับดิสทริค ออฟ โคลัมเบีย ของสหรัฐฯ ซึ่งแคลิฟอร์เนียรายงานผู้ติดเชื้อสูงที่สุดคือ 384 เคส โดย 167 เคส พบที่ลอส แองเจลิส เคาน์ตี้

สหรัฐฯสุดต้าน ไวรัส"มิว"ลามทั่ว 49 รัฐ

องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดให้ไวรัสสายพันธุ์มิว อยู่ในประเภท "น่าจับตา" เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม หลังจากพบครั้งแรกที่ประเทศโคลอมเบียเมื่อเดือนมกราคม เนื่องจากมีการกลายพันธุ์ในระดับพันธุกรรม ซึ่งทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายตามธรรมชาติ หรือวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน หรือการรักษาด้วยแอนตีบอดีที่สร้างจากเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เรียกว่า "โมโนโคลนอลแอนตีบอดี" (monoclonal antibody) ที่ออกแบบมาเพื่อรักษาโรคโควิด-19 ใช้ไม่ได้ผลกับไวรัสสายพันธุ์นี้

 

สหรัฐฯสุดต้าน ไวรัส"มิว"ลามทั่ว 49 รัฐ

 

แผนภูมิการเก็บข้อมูลผู้ติดเชื้อในแต่ละรัฐ ในนิตยสารข่าวการแพทย์ "Stat" ที่ได้มาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค   (CDC), มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปสกินส์ และ "World in Data" แสดงให้เห็นว่าจำนวนรัฐที่มีคนติดเชื้อโควิด-19 มีมากกว่าจำนวนรัฐที่การติดเชื้อชะลอตัว โดยรัฐที่ชะลอตัวมีเพียง 14 รัฐเท่านั้น

 

 

logoline