svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันขัดขวางเครื่องบินอพยพ 6 เที่ยว

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกพรรครีพับลีกันแฉ ตาลีบันขัดขวางเครื่องบิน 6 ลำ ที่จะนำพลเมืองอเมริกันและพันธมิตรออกจากสนามบินคาบูล ของอัฟกานิสถาน ทำให้ผู้โดยสารเหล่านี้ ตกอยู่ในสภาพตัวประกัน แต่ตาลีบันอ้างว่า คนเหล่านี้เป็นชาวอัฟกันที่ไม่มีวีซา

ส.ส. ไมเคิล แม็คโคล จากรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นสมาชิกคนสำคัญของพรรครีพับลีกันและสมาชิกคณะกรรมาธิการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยต่อคริส วอลเลซ พิธีกร "Fox News Sunday" ว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำ 6 ลำ ที่ถูกส่งไปอพยพประชาชนหลายร้อยคนที่สนามบินมาซาร์-อี-ชารีฟ ที่อยู่ห่างจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาไซในกรุงคาบูลมากกว่า 400 กิโลเมตร ถูกตาลีบันขัดขวางไม่ให้เดินทางมาหลายวันแล้วจนเกิดสถานการณ์ "วิกฤตตัวประกันที่น่าเป็นห่วง" และในขณะที่เจ้าหน้าที่อัฟกันอ้างว่า คนเหล่านั้นเป็นชาวอัฟกันที่ไม่มีพาสปอร์ตหรือวีซา แต่ส.ส.แม็คโคล ยืนยันว่ามีทั้่งล่ามชาวอัฟกันและชาวอเมริกันรวมอยู่ด้วย

 

อาเรียนา อัฟกัน แอร์ไลน์ของอัฟกานิสถานกลับมาให้บริการเที่ยวบินเชื่อมคาบูลกับเมืองเอกของ 3 จังหวัด

 

กองกำลังตาลีบันรักษาความปลอดภัยสนามบินในกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 5 ก.ย.2564 หลังสนามบินกลับมาให้บริการ

 

ส.ส.ดาร์เรล อิสซา ของพรรครีพับลีกัน จากรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยต่อ FOX News ว่า  มีหญิงชาวอเมริกันจากรัฐแคลิฟอร์เนีย วัย 25 ปี ที่กำลังตั้งครรภ์ และเปิดเผยเพียงชื่อว่า "นัสเรีย" เป็นหนึ่งในชาวราว 100 คน ที่ติดอยู่ในอัฟกานิสถาน โดยเธอเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวที่อัฟกานิสถาน เดือนมิถุนายน และแต่งงานกับคนรักที่เป็นชาวอัฟกัน พอทหารอเมริกันถอนออกไป พวกตาลีบันได้บุกไปตามบ้าน เพื่อดูว่าใครมีพาสปอร์ตสีน้ำเงินที่บ่งบอกว่าเป็นชาวอเมริกันบ้าง ส่วนตัวเธอซ่อนตัวอยู่ หลังเคยถูกเตะเข้าที่ท้องตอนที่อยู่ด่านตรวจ ขณะพยายามเข้าไปที่สนามบินเพื่ออพยพ และตอนนี้ ได้แต่หวังว่าจะมีเพื่อนคอยส่งอาหารและช่วยเธอเก็บความลับจนกว่าจะได้รับการช่วยเหลือ

 

logoline