svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำกลุ่มต่อต้านตาลีบันขอเจรจา หลังถูกรุกหนัก

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาลีบันยึดเมืองเอกในหุบเขาของกลุ่มต่อต้านที่แข็งแกร่งที่สุดได้ หลังยึดพื้นที่รอบนอกได้หมดแล้ว อาจปิดฉากสงครามภายในในเร็ววัน

ผู้นำกลุ่มต่อต้านในอัฟกานิสถาน ซึ่งต่อต้านกองกำลังตาลีบันอยู่ในเขตหุบเขาปัญจชีร์ ทางเหนือของกรุงคาบูลระบุเมื่อวันอาทิตย์ (5 กันยายน) ว่าเขายินดีรับข้อเสนอจากนักวิชาการทางศาสนา สำหรับการเจรจาข้อตกลงเพื่อยุติการสู้รบ

 

อัคหมัด มาซูด หัวหน้ากลุ่มแนวร่วมต่อต้านแห่งชาติของอัฟกานิสถาน หรือ NRFA ได้ประกาศเรื่องนี้บนหน้า Facebook ของกลุ่ม ขณะที่ก่อนหน้านี้ กองกำลังตาลีบันบอกว่าพวกเขาได้รุกรบจนเข้าสู่เมืองเอกของจังหวัดปัญจชีร์ได้แล้ว หลังจากเข้าตีได้เขตต่าง ๆ โดยรอบ

 

ก่อนหน้านี้ สื่อในอัฟกานิสถานรายงานว่านักวิชาการด้านศาสนาเรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันยอมรับข้อตกลงที่จะเจรจาเพื่อยุติการต่อสู้ในปัญจชีร์ แต่ยังไม่มีการตอบสนองจากกลุ่มตาลีบัน

ผู้นำกลุ่มต่อต้านตาลีบันขอเจรจา หลังถูกรุกหนัก

มาซูด ซึ่งเป็นผู้นำกองกำลังที่ประกอบขึ้นจากทหารที่เหลืออยู่ของกองทัพอัฟกานิสถานและหน่วยรบพิเศษ ตลอดจนนักรบติดอาวุธในท้องถิ่น เรียกร้องให้มีการเจรจาก่อนที่การสู้รบเกิดขึ้นเมื่อประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อน

 

ก่อนหน้านี้ มีการพยายามเจรจาหลายครั้ง แต่ในที่สุดก็ล้มเหลว โดยแต่ละฝ่ายกล่าวโทษอีกฝ่ายสำหรับความล้มเหลว

 

บิลัล การีมี โฆษกกลุ่มตาลีบัน บอกเมื่อวันอาทิตย์ว่ากองกำลังของพวกเขาได้เข้าเมืองบาซารัก เมืองเอกของจังหวัด สามารถยึดอาวุธและกระสุนจำนวนมาก

ผู้นำกลุ่มต่อต้านตาลีบันขอเจรจา หลังถูกรุกหนัก

ขณะที่มีรายงานว่าฟาฮิม ดัชตี โฆษกของกลุ่มต่อต้าน ถูกสังหารในการสู้รบในวันอาทิตย์  เขาเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มต่อต้านตาลีบัน และเป็นเจ้าหน้าที่ด้านสื่อที่โดดเด่นในช่วงรัฐบาลก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ก็ยังเป็นหลานของอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลชุดก่อน ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจากับกลุ่มตาลีบันเกี่ยวกับอนาคตของอัฟกานิสถาน

 

ภายใต้การนำอัคหมัด ชาห์ มาซูด บิดาผู้ล่วงลับของมาซูด ภูมิภาคนี้ต่อต้านการรุกรานของทั้งกองทัพโซเวียตและรัฐบาลตาลีบันซึ่งเคยปกครองช่วงปี 2539 ถึง 2544

 

กลุ่มตาลีบัน เข้าควบคุมพื้นที่อื่น ๆ ในอัฟกานิสถานได้เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน โดยเข้ายึดอำนาจในกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 15 ส.ค. หลังจากที่รัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากตะวันตกล้ม และประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ได้หลบหนีออกนอกประเทศ

ผู้นำกลุ่มต่อต้านตาลีบันขอเจรจา หลังถูกรุกหนัก

logoline