svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทูตพิเศษอาเซียนเสนอหยุดยิง 4 เดือนในเมียนมา

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทูตพิเศษอาเซียนผลักดันข้อเสนอหยุดยิงนาน 4 เดือนในเมียนมาเพื่อให้สามารถจัดส่งความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่เผชิญความทุกข์ยากจากการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างเร็วภายในเดือนนี้

นายเอรีวัน ยูซอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศบรูไน ซึ่งรับหน้าที่เป็นทูตพิเศษอาเซียนกรณีเมียนมา ให้สัมภาษณ์กับเวบไซต์เกียวโด นิวส์ เมื่อวันเสาร์ว่า เขาเสนอให้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงนาน 4 เดือนในเมียนมาจนถึงสิ้นปีนี้ระหว่างการประชุมทางวิดีโอกับวันนา หม่อง ละวิน รัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาลทหารเมียนมาเมื่อวันที่ 31 ส.ค.

 

ทูตพิเศษอาเซียนเสนอหยุดยิง 4 เดือนในเมียนมา

นายเอรีวัน ชี้แจงด้วยว่า ข้อตกลงหยุดยิงนี้ไม่ใช่ข้อตกลงทางการเมือง แต่เป็นข้อตกลงเพื่อรับประกันความปลอดภัยแก่หน่วยบรรเทาทุกข์ให้สามารถจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในเมียนมาได้อย่างเร็วช่วงกลางเดือนนี้

 

เขาบอกด้วยว่า กองทัพไม่ได้มีข้อโต้แย้งใดๆต่อข้อเสนอเรื่องการหยุดยิง และเขายังได้แจ้งข้อเสนอนี้ผ่านไปยังกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลทหารด้วย นอกจากนี้เขาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมาหยุดใช้ความรุนแรงและใช้ความอดกลั้นอย่างที่สุด

 

 

ขณะนี้ชาติสมาชิกอาเซียนกลำงจัดเตรียมความช่วยเหลือเพื่อมอบให้เมียนมาที่ถูกรุมเร้าด้วยวิกฤตการเมืองจากการรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ.  วิกฤตเศรษฐกิจ และวิกฤตการระบาดของโควิด-19

 

นายเอรีวัน ย้ำว่า ความช่วยเหลือล็อตแรกที่จะจัดส่งให้เมียนมา ประกอบด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เมียนมากำลังต้องการอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีอาการป่วยหนักด้วยโรคโควิด-19 เช่น เครื่องผลิตออกซิเจน และชุดป้องกันส่วนบุคคล ส่วนความช่วยเหลือที่จะจัดส่งไปยังพื้นที่ชายแดนที่ควบคุมโดยกลุ่มชาติพันธุ์อาจลำเลียงไปทางบกผ่านประเทศไทย และในขั้นต่อไปจะจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อมอบให้เมียนมา

 

ทูตพิเศษอาเซียนเสนอหยุดยิง 4 เดือนในเมียนมา

นายเอรีวันได้รับแต่งตั้งเป็นทูตพิเศษเมื่อต้นเดือน ส.ค.เพียงไม่กี่เดือนหลังจากอาเซียนบรรลุข้อตกลง 5 ข้อที่จะหาทางคลี่คลายวิกฤตการเมืองในเมียนมา และเอรีวันคาดหวังว่าจะได้รับอนุญาตให้เยือนเมียนมาได้ในเดือนนี้เพื่อหารือเตรียมความพร้อมสำหรับการเยือนครั้งต่อไปที่จะได้รับอนุญาตให้พูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมา  ซึ่งเขายังพยายามขอโอกาสพบกับอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกโค่นลงจากตำแหน่งและถูกคุมขังในขณะนี้

 

logoline