svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หน่วยเฉพาะกิจตาลีบันตามเช็คบิล ISIS-K

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาลีบันตั้งหน่วยเฉพาะกิจไล่เช็คบิลศัตรูเก่า ทั้ง ISIS-K และอดีตเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงในรัฐบาลเก่า ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้หญิงท้องแก่ ด้วยวิธีการสุดโหด "ประหารชีวิตส่งตรงถึงหน้าบ้าน"

หน่วยเฉพาะกิจของตาลีบัน ฉวยโอกาสที่ได้ยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยจากหลายช่องทาง ทั้งการปล้นจากฐานทัพของตะวันตก การยอมแพ้ของทหารอัฟกันและที่ทหารอเมริกันทิ้่งไว้หลังการถอนทหาร ไล่เช็คบิลศัตรูเก่าอย่างกลุ่ม ISIS-K และล่าสุดได้เผยแพร่ภาพการจับกุมนักรบ ISIS-K ในสภาพถูกปิดตานั่งอยู่ในรถ ในฐานะตัวการสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการใช้ระเบิดโจมตีสนามบินนาชาติฮามิด คาไซ ในกรุงคาบูล ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 182 คน รวมทั้งทหารอเมริกัน 13 นาย

 

หน่วยเฉพาะกิจตาลีบันตามเช็คบิล ISIS-K

 

หน่วยเฉพาะกิจตาลีบันตามเช็คบิล ISIS-K

 

นอกจาก ISIS-K แล้ว ตาลีบันยังตามล่าอดีตสมาชิกกองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถานด้วย มีรายงานที่น่าสลดใจว่า "บานู เนการ์" อดีตตำรวจญิงที่ตั้งครรภ์ได้ 8 เดือนและมีลูกวัยทารก ซึ่งเคยทำงานที่เรือนจำ ถูกตาลีบัน "ประหารชีวิตแบบส่งตรงถึงหน้าบ้าน" ด้วยการยิงทิ้งต่อหน้าสามีและลูกที่จังหวัดกอร์ แต่โฆษกตาลีบันปฏิเสธในระหว่างให้สัมภาษณ์ BBC โดยบอกว่า การเสียชีวิตของเธอน่าจะมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งส่วนตัว หรือสาเหตุอื่น ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า มีมือปืน 3 คน บุกเข้าไปรื้่อค้นที่บ้านของเธอ จับทุกคนมัดและสังหารเธออย่างทารุณ เนื่องจากร่องรอยกระสุนปืนแล้ว ใบหน้าของเธอยังถูกทำลายจนเสียโฉมอีกด้วย

 

 

หน่วยเฉพาะกิจตาลีบันตามเช็คบิล ISIS-K

 

 

logoline