svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันส้มหล่น มียุทโธปกรณ์ดีที่สุดในโลก

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่ออังกฤษตีข่าวรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กำลังหายใจไม่ทั่วท้อง กลัวว่าบรรดาอาวุธยุทโธปกรณ์ที่สหรัฐฯ เอาไปหว่านไว้ในอัฟกานิสถานก่อนหน้านี้ และจะกลับมาเป็นภัยร้ายแรงต่อสหราชอาณาจักร

อาวุธยุทธภัณฑ์มูลค่าหลายล้านปอนด์ รวมทั้งอากาศยานขั้นสูงและยานยนต์หุ้มเกราะ ที่ กองทัพสหรัฐฯ ขนเอาไปให้ กองทัพอัฟกานิสถาน ในช่วง 20 ปีมานี้ ได้ตกไปอยู่ในมือ ตาลีบัน เรียบร้อยแล้ว และเพิ่มศักยภาพให้ ตาลีบัน กลายเป็นหนึ่งในกองกำลังที่มีคลังแสงที่เพียบพร้อมไปด้วยยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยและดีที่สุดในโลก นับเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่แม้แต่ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ก็ยังต้องจ่ายเงินซื้อ แต่ ตาลีบัน กลับได้มาครอบครองฟรีๆ ที่รวมทั้ง กระสุนปืน  AK47 ขนาด 7.62 จำนวนมากกว่า 2 ล้านนัด มูลค่ามากกว่า 1 ล้านปอนด์ เครื่องบินโจมตีขนาดเบา A-29 มูลค่า 17 ล้านปอนด์ จรวดขนาด 70mm จำนวน 100,000 ลูก กระสุนขนาด 40mm แบบหัวระเบิดแรงสูงเกือบ 61,000 ลูก ซึ่งเมื่อก่อน ตาลีบัน ต้องขโมย แต่เดี๋ยวนี้หยิบมาใช้ได้อย่างสบายมือในฐานะเจ้าของ จึงไม่น่าแปลกใจที่ ตาลีบัน คอยเตือนคอยเร่งให้สหรัฐฯ รีบถอนทหารออกให้ทันเส้นตายในวันที่ 31 สิงหาคม เพราะยิ่งรีบเท่าไหร่ก็ยิ่งลำเลียง "ของ" ออกไปได้ไม่หมด อีกทั้งภารกิจเร่งรีบก็คือการลำเลียงคนออกไปให้มากที่สุดด้วย

 

ตาลีบันส้มหล่น มียุทโธปกรณ์ดีที่สุดในโลก

 

ตาลีบันส้มหล่น มียุทโธปกรณ์ดีที่สุดในโลก

 

ตาลีบันส้มหล่น มียุทโธปกรณ์ดีที่สุดในโลก

 

 

 

แม้ ตาลีบัน จะเกลียดชังตะวันตก แต่ก็ไม่ปฏิเสธ รองเท้าพิเศษ ที่ออกแบบมาเพื่อใส่ในสนามรบจำนวน 89,000 คู่ เครื่องแบบทหาร-เสื้อยืด หลากหลายไซส์ใหม่เอี่ยมจำนวน 88,709 ตัว มูลค่า 3 ล้านปอนด์ ที่อาจจะใส่เองหรือขายต่อก็ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้เพิ่งถูกส่งไปเมื่อต้นปี พันเอกริชาร์ด เคมป์ อดีตผู้บัญชาการกองกำลังอังกฤษในอัฟกานิสถาน ให้สัมภาษณ์ Daily Mirror ว่า

"อังกฤษจะเจอการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้ายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน พื้นที่รกร้างในอัฟกานิสถานจะถูก อัล ไกดา เข้าไปใช้ในฐานะพันธมิตรของตาลีบัน และจำนวนคลังแสงที่ถูกเปิดเผยก็ยิ่งทำให้น่าวิตกยิ่งขึ้น เพราะมันหมายความว่าเรากำลังเผชิญกับกองทัพก่อการร้ายติดอาวุธที่ทันสมัยที่กองทัพตะวันตกทิ้งไว้ให้ ผมไม่มั่นใจว่าจะทำอะไรได้บ้าง ในเมื่อมันถูกมอบให้กองทัพอัฟกัน และคุณไม่สามารถถอนออกไปในขณะที่พวกเขากำลังต่อสู้กับตาลีบัน และเมื่อพวกเขาพ่ายแพ้ ก็น่าวิตกว่ามันจะถูกนำมาใช้กับพวกเราแทน มันเป็นความผิดพลาดมหันต์ที่อาวุธอันตรายที่ใช้สังหารและทำให้ผู้คนพิการ ไปตกอยู่ในมือของผู้ก่อการร้ายที่อันตรายที่สุดในโลก" 

 

 

ตาลีบันส้มหล่น มียุทโธปกรณ์ดีที่สุดในโลก  

อากาศยานที่ตกเป็นของ ตาลีบัน ได้รวมถึง C-130 (Hercules) / Mi-17 /  UH-60 (Black Hawk) มีพาหนะทางยุทธวิธีที่รวมทั้ง รถหุ้มเกาะฮัมวี M1151 HMMWV ที่น้ำหนักเบา ประสิทธิภาพสูง ขับเคลื่อนสี่ล้อ ขนส่งทางอากาศได้... มี จุดอ่อน ข้อเดียวสำหรับ ตาลีบัน คือขาดผู้ที่ชำนาญในการใช้งานและการบำรุงรักษา 

 

ตาลีบันส้มหล่น มียุทโธปกรณ์ดีที่สุดในโลก

 

ตาลีบันส้มหล่น มียุทโธปกรณ์ดีที่สุดในโลก

logoline