svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

UNชี้ตาลีบันเริ่มฆ่าพลเรือน-เกณฑ์ทหารเด็ก

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหประชาชาติเตือนว่า ตาลีบันเริ่มการประหารชีวิตพลเรือน, เกณฑ์ทหารเด็ก และกดขี่ผู้หญิงกับเด็กผู้หญิงที่ถูกห้ามไปโรงเรียน และสูญเสียสิทธิทุกอย่างที่เคยได้และเคยมี

สหประชาชาติ (UN) เตือนว่า ตาลีบันเริ่มย่ำยีสิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถานอย่างร้ายแรง ที่รวมทั้งการรวบรัดประหารชีวิตพลเมืองและอดีตเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความมั่นคงที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรบอีกแล้ว การเกณฑ์ทหารเด็กและจำกัดสิทธิของผู้หญิงกับเด็กผู้หญิง โดยมิเชล บาเชเล ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน (HRC) ดำเนินการอย่าง "กล้าหาญและเข้มแข็ง"  ท่ามกลางรายงานที่ "กระจัดกระจาย" ทำให้ยากที่จะสรุปว่าการล่วงละเมิดในวงกว้างเป็นอย่างไร มันสะท้อนให้เห็นว่า "ผู้นำตาลีบันพูดอย่างหนึ่ง แต่ทำอีกอย่างหนึ่ง" หรือ พวกนักรบที่อยู่ภาคสนามทำตามอำเภอใจกันเอง

 

UNชี้ตาลีบันเริ่มฆ่าพลเรือน-เกณฑ์ทหารเด็ก

 

บรรดาผู้นำชาติสมาชิก G7 ได้พบปะหารือกันเรื่องวิกฤตผู้อพยพ และการล่มสลายของรัฐบาลอัฟกานิสถาน หลังจากมีการถกเถียงกันเรื่องการถอนทหารสหรัฐฯ อย่างเต็มรูปแบบ ควรจะขยายพ้นกำหนดเส้นตายหรือไม่ เพื่อให้มีเวลาอพยพผู้คนที่เหลือ ขณะที่สหรัฐฯ ก็ไม่ยอมฟันธงลงไปเพื่่อสร้างความชัดเจนแก่เพื่อนสมาชิก มีแต่ตาลีบันที่ชัดเจนกว่า ด้วยการเตือนว่า เส้นตายการถอนทหารคือวันที่ 31 สิงหาคม ถ้าสหรัฐฯ ยังอยู่ต่อ ถือว่าเป็นการ "ยั่วยุให้เกิดการตอบโต้"

 

UNชี้ตาลีบันเริ่มฆ่าพลเรือน-เกณฑ์ทหารเด็ก

 

 

นักรบตาลีบันในชุดเครื่องแบบเดินสวนสนามในจังหวัดซาบูล ภาพถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียเมื่อ 19 ส.ค.2564

ก่อนหน้านี้ กลุ่มจัดหาข่าวกรองอิสระให้แก่ UN ที่มีฐานอยู่ที่นอร์เวย์ ระบุว่า มีหลักฐานว่า ตาลีบันล้อมจับชาวอัฟกันที่ติดแบล็คลิสต์ ฐานมีบทบาทสำคัญในการทำงานให้แก่รัฐบาลชุดก่อนหรือกองกำลังต่างชาติโดยการนำของสหรัฐฯ และดูเหมือนกำลังจะกลับไปสู่ยุคทศวรรษที่ 1990 ที่บังคับผู้หญิงให้อยู่แต่ในบ้าน ห้ามดูโทรทัศน์และดนตรีตัดมือผู้ต้องสงสัยเป็นขโมยและประหารชีวิตในที่สาธารณะ

 

logoline