svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฐานทัพรองรับผู้อพยพอัฟกันกลายเป็นนรก

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยบันทึกช่วยจำที่รั่วออกมาและบรรยายสภาพที่เลวร้ายของฐานทัพอากาศที่โดฮา ที่ใช้รองรับผู้อพยพจากอัฟกานิสถาน ที่กลายสภาพเป็นนรกบนดิน ทั้งสกปรกและแออัด

บันทึกช่วยจำของศูนย์บัญชาการกลางของสหรัฐฯ (USCENTCOM) ที่รั่วออกมา ระบุว่า ฐานทัพอากาศ "อัล อูเดอิด" นอกกรุงโดฮาของกาตาร์ ที่ใช้เป็นที่ลี้ภัยของชาวอัฟกัน ราว 10,000 คน กำลังกลายสภาพเป็น "นรกบนดินอันร้อนระอุ" ที่เต็มไปด้วยหนู ขยะ สิ่งปฏิกูลจากร่างกายมนุษย์ อาเจียน และของเหลวที่หกตามพื้น" บันทึกช่วยจำยังออกมาในวันเดียวกับที่มีการระงับเที่ยวบินไปที่ฐานทัพอากาศแห่งนี้ชั่วคราว เพราะแออัดเกินไป สวนทางกับฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ประกาศเพิ่มจำนวนการอพยพออกจากคาบูล หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักในเรื่องการจัดการอพยพ แม้แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐเองที่ไม่เปิดเผยตัว ก็ตำหนิทำเนียบขาวกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯว่า "มีการวางแผนล่วงหน้าและการวางแผนฉุกเฉินที่ไม่เพียงพอ" ต่อสภาพแวดล้อมของฐานทัพอากาศ

 

บันทึกช่วยจำ ที่ถูกเผยแพร่โดยเว็บไซท์ข่าวการเมือง "Axios states" เขียนโดยโคลิน ซัลลิแวน เจ้าหน้าที่พิเศษฝ่ายกำกับดูแล และถูกส่งถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศและเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม โดยจั่วหัวว่า "สภาพเลวร้ายที่โดฮา" และระบุด้วยว่า "เที่ยวบินทยอยเข้ามา โดยปราศจากทรัพยากรที่จะแก้ปัญหาด้านสุขอนามัย มนุษย์เหล่านี้กำลังอยู่ในฝันร้ายที่เป็นจริง เราอยู่ท่ามกลางวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ถูกล้อมกรอบด้วยทุกเที่ยวบินที่ลงจอดที่โดฮา" 

 

ฐานทัพรองรับผู้อพยพอัฟกันกลายเป็นนรก

 

จากตัวเลขที่เผยแพร่โดยทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ระบุว่า มีเที่ยวบินผสม 57 เที่ยว กับเที่ยวบินทหารสหรัฐฯ 37 เที่ยว อพยพคนออกจากคาบูลราว 21,600 คน ภายในเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม มีผู้ได้รับการอพยพแล้ว 58,700 คน

logoline