svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันกร้าว สั่งไบเดนเร่งถอนทหารกลับไป

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้เส้นตายการถอนทหารของสหรัฐฯ จะเป็นวันที่ 31 สิงหาคม และการอพยพยังไม่สิ้นสุด แต่นักรบตาลีบันก็เริ่มสะกัดชาวตะวันตกไม่ให้เข้าสนามบิน และห้ามชาวอัฟกันออกนอกประเทศ รวมถึงสั่งโจ ไบเดน ให้ถอนทหารออกให้หมดตามกำหนดเส้นตาย

ซาบิฮัลลาห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน ประกาศคำสั่งใหม่ว่า มีเพียงชาวต่างชาติเท่านั้น ที่สามารถเข้าสนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ ในกรุงคาบูล ส่วนชาวอัฟกันให้กลับบ้าน โดยบอกว่า "ถนนสู่สนามบินคาบูลปิดสำหรับคนท้องถิ่นแต่เปิดให้ชาวต่างชาติ" แต่คนที่อยู่ในสถานการณ์จริง อ้างว่า ชาวตะวันตกจำนวนมากถูกขัดขวางไม่ให้เข้าสนามบิน

 

ตาลีบันกร้าว สั่งไบเดนเร่งถอนทหารกลับไป

 

ส่วนรายงานที่ว่า วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ (CIA) ได้พบกับอับดุล กานี บาราดาร์ ผู้นำตาลีบันที่กรุงคาบูล เพื่อหารือเรื่องการเส้นตายการถอนทหารในวันที่ 31 สิงหาคมนั้น โฆษกตาลีบันไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธ แต่บอกเพียงว่า ตาลีบัน "ไม่ยอมรับ" การขยายเส้นตายใดๆ ทั้งยังย้ำเตือนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ด้วยว่า "ทุกคนควรออกไปให้หมดตามกำหนด ถ้าประเทศตะวันตกอยากอพยพคนของตัวเองออกไปก่อนเส้นตาย ก็ทำได้ แต่หลังจากนั้น เราจะไม่อนุญาตแล้ว เราจะใช้จุดยืนที่แตกต่างออกไป" ซึ่งนับเป็นการย้ำคำเตือนของ ซูฮาอิล ชาฮีน โฆษกอีกคนของตาลีบันที่ว่า "จะมีผลลัพท์ที่ตามมา ถ้าทหารตะวันตกอยู่เลยระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต"

 

logoline