svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันเรียกร้อง อย่าสนับสนุนชาวอัฟกันให้หนีออกนอกประเทศ

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอกประเทศชาติต้องการความรู้ความสามารถของหมอและวิศวกรชาวอัฟกันในการพัฒนาประเทศ ขอให้สหรัฐอย่าได้สนับสนุนให้คนอัฟกันออกนอกประเทศ

โฆษกหลักของกลุ่มตาลีบัน บอกเมื่อวันอังคาร (24 ส.ค.) โดยคาดว่าการอพยพชาวต่างชาติออกจากกรุงคาบูลจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ และเรียกร้องให้ชาวอัฟกันอยู่ต่อ เพื่อช่วยสร้างประเทศใหม่

 

ในการแถลงข่าวที่ยังคงเป็นการส่งข้อความแนวประนีประนอมอย่างต่อเนื่องของทางกลุ่มนับตั้งแต่การยึดกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด บอกว่าโฟกัสของกลุ่มตอนนี้ อยู่ที่การเคลียร์และปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยใน
เมืองหลวง

ตาลีบันเรียกร้อง อย่าสนับสนุนชาวอัฟกันให้หนีออกนอกประเทศ

 

เขาบอกว่าทางกลุ่มไม่ตกลงขยายเส้นตายวันที่ 31 ส.ค. ที่สหรัฐกำหนดให้มีการถอนทหารทั้งหมดออกไปจากอัฟกานิสถาน และต้องการให้การถอนทหารทั้งหมดสิ้นสุดภายในวันนั้น

 

เขาบอกว่าฝูงชนที่พลุกพล่านอยู่นอกสนามบินสามารถกลับบ้านได้ พวกเขาจะรับประ กันความปลอดภัย และเรียกร้องให้สหรัฐฯ ไม่สนับสนุนให้ชาวอัฟกันที่ได้รับการฝึกฝนให้เดินทางออกจากประเทศ

ตาลีบันเรียกร้อง อย่าสนับสนุนชาวอัฟกันให้หนีออกนอกประเทศ

 

" วิศวกรและแพทย์ที่เรียนอยู่ที่นี่ … ประเทศต้องการความสามารถเหล่านี้ พวกเขา
ไม่ควรย้ายไปประเทศอื่น" พร้อมกับเสริมว่าเมื่อการรักษาความปลอดภัยได้รับการจัดตั้งขึ้นใหม่ ผู้หญิงจะสามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติ

 

เขายังบอกอีกว่ากลุ่มตาลีบันกำลังพยายามเคลียร์ถนนนอกสนามบินเพื่อให้ "ชาวต่างชาติสามารถใช้ได้" แต่ "คนในประเทศ" จะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ 

 

โฆษกปฏิเสธรายงานที่ว่าหน่วยลาดตระเวนตาลีบัน กำลังดำเนินการค้นหาไปตามบ้านเพื่อค้นหาเป้าหมายสำหรับการตอบโต้ โดยบอกว่า "เราลืมทุกอย่างในอดีตไป
แล้ว"

 

มูจาฮิดย้ำว่ากลุ่มตาลีบันต้องการความสัมพันธ์ทางการฑูตที่ดีกับประเทศอื่น ๆ และต้องการให้สถานทูตต่างประเทศยังคงเปิดอยู่ พวกเขายังต้องการให้ธนาคารกลาง
และธนาคารอื่น ๆ "ดำเนินกิจกรรมต่อไปด้วย"

ตาลีบันเรียกร้อง อย่าสนับสนุนชาวอัฟกันให้หนีออกนอกประเทศ

logoline