svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันขู่ตอบโต้ หากสหรัฐฯยืดเวลาถอนทหาร

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาลีบันส่งสัญญาณเตือนถึงสหรัฐฯว่า อาจเจอผลลัพธ์ตามมา หากขยายเวลาเส้นตายถอนทหารออกไปเพื่อปฏิบัติภารกิจอพยพคนออกจากอัฟกานิสถาน โดยมองว่า เป็นการขยายเวลายึดครองประเทศ

ซูฮาอิล ชาฮีน โฆษกของกลุ่มตาลีบัน ซึ่งอยู่ในกรุงโดฮาของกาตาร์เมื่อวันจันทร์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์เมื่อวันอาทิตย์หลังจากมีกระแสข่าวว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจต้องขยายเวลาเส้นตายการถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายในวันที่ 31 ส.ค.จนกว่าจะสามารถอพยพชาวอเมริกันและชาวอัฟกันที่เคยทำงานให้กองกำลังชาติตะวันตกได้ครบ

 

ตาลีบันขู่ตอบโต้ หากสหรัฐฯยืดเวลาถอนทหาร

เขากล่าวว่า "หากสหรัฐฯหรืออังกฤษพยายามยืดเวลาภารกิจอพยพคน คำตอบคือ ไม่มิฉะนั้่นพวกเขาจะต้องเผชิญผลลัพธ์ตามมา"  พร้อมทั้งบอกว่า "มันจะเป็นการสร้างความไม่ไว้วางใจระหว่างกัน และหากมีเจตนาขยายเวลายึดครองอัฟกานิสถานต่อไป ก็เท่ากับการยั่วยุให้เกิดปฏิกิริยาตามมา"

 

คำขู่ของชาฮีนมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากไบเดนแถลงข่าวในวันเดียวกันว่า สหรัฐฯอาจขยายเวลาเส้นตายการถอนทหาร และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ บอกว่า จะกดดันให้ไบเดนขยายเวลาภารกิจในระหว่างการประชุมสุดยอดกลุ่มจี 7 ฉุกเฉินในวันอังคารนี้

 

แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ บอกว่า ยังไม่ได้เจรจาเพื่อขยายเส้นตายออกไป และกำลังเร่งทำงานอย่างหนักในการอพยพคนอเมริกัน และชาวอัฟกันที่เป็นพันธมิตรออกมา

 

นอกจากนี้แหล่งข่าวในตาลีบัน บอกว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อจากฝ่ายใดเพื่อขอเลื่อนเวลาการถอนทหาร

 

ตาลีบันขู่ตอบโต้ หากสหรัฐฯยืดเวลาถอนทหาร

 

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวทางการทูต เปิดเผยว่า ในการประชุมกลุ่มจี7  คาดว่า บรรดาผู้นำจะแสดงจุดยืนร่วมกันว่าจะให้การรับรองอย่างเป็นทางการ หรือ จะคว่ำบาตรต่อตาลีบัน ที่สามารถเข้ายึคครองกรุงคาบูล เมืองหลวงได้ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. และกำลังพยายามจัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศ

 

 

logoline