svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐยังไม่เจรจาต่อเวลาถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอกตอนนี้คุยกับตาลีบันทุกวัน รู้ดีว่าฝ่ายตาลีบันอยากให้การถอนทหารเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ และสหรัฐก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำให้เสร็จตามนั้น

เพนตากอนระบุว่าปัจจุบันกำลังเร่งทำงานสำหรับการถอนกองกำลังออกจากอัฟกานิสถานให้เสร็จภายในวันที่ 31 สิงหาคม และยังไม่ได้เจรจาเพื่อขยายเส้นตายออกไป ในขณะที่สหรัฐกำลังเร่งทำงานอย่างหนักในการอพยพคนอเมริกัน และชาวอัฟกันที่เป็นพันธมิตรออกมา

 

การออกมาพูดเรื่องนี้เกิดขึ้นในขณะที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน มีแผนที่จะกดดันประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้ขยายเส้นตายออกไป ในระหว่างการประชุมสุดยอดกลุ่มจี 7 ฉุกเฉินในวันอังคารนี้

 

ในส่วนของความเป็นไปได้ในรื่องนี้ ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ยังไม่ได้ปิดโอกาสไปเสียทีเดียว

 

ขณะที่กลุ่มตาลีบันออกมาเรียกวันที่ 31 สิงหาคมว่าเป็น " เส้นแดง " 

 

ปัจจุบัน กองทหารสหรัฐกำลังทำการบินตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อทำการลำเลียงผู้คนออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เสร็จสิ้นตามเป้า

สหรัฐยังไม่เจรจาต่อเวลาถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน

 

แต่ความรุนแรงภายในกรุงคาบูล ได้ขัดขวางชาวอัฟกันและชาวต่างชาติจำนวนมาก ในการเดินทางมายังสนามบินของกรุงคาบูล ก็ยังคงมีอยู่

 

กองกำลังความมั่นคงอัฟกานิสถานล่มสลายทันที เมื่อเผชิญกับการรุกคืบของกลุ่มตาลีบัน แม้จะได้รับความช่วยเหลือ การฝึกอบรม และการสนับสนุนจากตะวันตกมา 20 ปีก็ตาม

 

ชาวอัฟกันหลายหมื่นคนจึงพยายามหนีออกนอกประเทศนับตั้งแต่นั้นมา เนื่องจากกลัวการหวนคืนสู่การปกครองที่โหดร้ายที่กลุ่มตาลีบันเคยทำ สมัยที่พวกเขาปกครองอัฟกานิสถาน และเรื่องนี้ก่อให้เกิดความโกลาหลที่สนามบินในกรุงคาบูล ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางออกจากประเทศ

 

นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกเพนตากอนบอกว่า สหรัฐมีการหารือกับกลุ่มตาลีบันวันละหลายรอบ และรู้ดีถึงความปรารถนาของทางกลุ่มที่ต้องการให้เรื่องการถอนทหารเสร็จสิ้นลงภายในวันที่ 31 สิงหาคม ขณะที่ฝ่ายสหรัฐเองก็มีแผนที่จะทำเรื่องนี้ให้เสร็จสิ้นในวันนั้น

สหรัฐยังไม่เจรจาต่อเวลาถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน

เขาบอกว่าเขาจะไม่คาดเดาเกี่ยวกับหลังวันที่ 31 สิงหาคม เพราะสหรัฐมุ่งความสนใจไปที่การรักษาตัวเลขนี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเอาผู้คนออกมาให้ได้มากที่สุดภายในสิ้นเดือน และถ้าจำเป็นต้องมีมีการพูดคุยเกี่ยวกับการขยายระยะเวลา สหรัฐจะมีการหารือเรื่องนั้นในเวลาที่เหมาะสมกับผู้บัญชาการทหารสูงสุดอย่างแน่นอน 

 

และสำหรับทหารในพื้นที่ มีภารกิจ  3 อย่างที่จะต้องดำเนินการตามที่เห็นว่าสมควรคือตรวจสอบให้แน่ใจว่าสนามบินปลอดภัยและสามารถปกป้องได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการปฏิบัติการทางอากาศสามารถดำเนินต่อไปได้ และให้แน่ใจว่าพลเมืองอเมริกันที่มีความเสี่ยง ชาวอัฟกันที่ถือว่าซ่าเข้าสหรัฐสามารถเข้าสู่สนามบินได้ 

สหรัฐยังไม่เจรจาต่อเวลาถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน

logoline