svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุทธการช่วย "ทหารอังกฤษ" ตกค้างที่กันดาฮาร์

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยปฏิบัติการลับของหน่วยปฏิบัติการพิเศษของอังกฤษ ที่เข้าไปรับทหารที่ตกค้างอยู่ในจังหวัดกันดาฮาร์ของอัฟกานิสถาน หลังถูกตาลีบันยึดครองและยึดสนามบิน

หลังจาก หน่วยปฏิบัติการพิเศษทางอากาศของอังกฤษ (Special Air Service) หรือ SAS ราว 20 นาย ติดอยู่ที่ฐานทัพในจังหวัดกันดาฮาร์ ห่างไกลจากกองกำลังพันธมิตรหลายร้อยไมล์ และ กลุ่มตาลีบัน เข้ายึดเมืองได้ ทำให้พวกเขาต้องสงสัญญาณ "SOS" เพื่อให้ผู้บัญชาการ SAS ส่งทีมกลับไปช่วยพวกเขาถอนตัวออกในตอนกลางคืน โดยที่ไม่สามารถใช้สนามบินกันดาฮาร์ ที่เคยมีกองกำลังนานาชาติประจำการอยู่ถึง 26,000 นาย เพราะถูก ตาลีบัน ยึดไปแล้ว ทำให้ต้องเข้าไปซ่อนตัวในสถานที่ลับในทะเลทราย และส่งพิกัดกลับไปยังกองบัญชาการด้วยชุดข้อความรหัส 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

เครื่องบินขนส่ง "เฮอร์คิวลิส" ที่ถูกส่งไปรับ SAS ก็ต้องปิดเซ็นเซอร์ระบุ "มิตรหรือศัตรู" (Identification Friend or Foe sensors) เพื่อไม่ให้ถูกตรวจจับด้วยเรดาร์ และลงจอดท่ามกลางบรรยากาศที่มืด พร้อมกับลูกเรือสวมกล้องอินฟาเรดส่องทางไกลตอนกลางคืนตามยุทธวิธีทหาร แหล่งข่าวเปิดเผยว่าภารกิจลับนี้เกิดขึ้นเมื่อคืนวันพุธที่ใช้ความเงียบอย่างมาก พวก ตาลีบัน ยึดกันดาฮาร์ได้เมื่อวันศุกร์ ทำให้ทีม SAS  ต้องซ่อนตัวอยู่นาน 5 วัน และได้รับข่าวสารว่า ตาลีบัน ฆ่าทหารหน่วยเฉพาะกิจอัฟกันที่เคยทำงานให้ SAS แต่การที่เครื่องบินจากฝูงบินที่ 47 สามารถลงจอดบนภูมิประเทศที่ขรุขระ รับทีมกับอุปกรณ์มาได้ทั้งหมด ถือว่าเป็นปฏิบัติการที่ตรงตาม "ตำรา" ก่อนจะไปลงจอดที่ฐานทัพนานาชาติที่ดูไบ 

 

ภาพ : Reuters

logoline