svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับตาตาลีบันกวาดล้างธุรกิจเด็กชายอัฟกันเต้นโชว์แฝงขายบริการ

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การกลับมาของตาลีบัน ทำให้เกิดคำถามว่าประเพณีเก่าแก่ที่นำเด็กผู้ชายมาเต้นโชว์บังหน้าการค้าบริการทางเพศ ที่ทำกันอย่างโจ่งครึ่งในสมัยรัฐบาลที่ตะวันตกหนุนหลัง แม้จะผิดกฎหมายแต่จะยังอยู่ต่อไปหรือไม่ ในเมื่อตาลีบันเคยห้ามเมื่อ 20 ปีก่อน

ชาวเผ่าพุชตุน หรือ ปาทาน ในอัฟกานิสถาน ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงทำมาหากินด้วยการ "เต้นโชว์" ในที่สาธารณะ ก็เลยต้องใช้ เด็กผู้ชายหน้าสวยมาสวมชุดผู้หญิงเต้นยั่วยวนแทน สารคดีที่ออกอากาศทาง "PBS Frontline" เมื่อปี 2553 ชื่อ "The Dancing Boys of Afghanistan" สร้างโดย "Clover Films และกำกับโดย "นาจิบุลลาห์ กูไรชี" ผู้สื่อข่าวชาวอัฟกัน ได้ตีแผ่สิ่งที่เรียกว่า "บาช่า บาซี" มีความหมายว่า "เพลิดเพลินกับเด็กผู้ชาย" (playing with boys) โดยอ้างการสืบทอดประเพณีโบราณ แต่แท้ที่จริงคือรูปแบบของ "ทาสบำเรอทางเพศและโสเภณีเด็ก" ที่เอาเด็กย่างเข้าวัยรุ่น ไปขายให้พวกผู้ชายที่มีฐานะมั่งคั่งหรือทรงอิทธิพลเพื่อ "สร้างความบันเทิง" หรือทำ "กิจกรรมทางเพศ" และเป็นธุรกิจที่เฟื่องฟูแม้จะผิดกฎหมาย

 

ภาพ : Youtube/SALEEM KAKAR

 

ภาพ : Youtube/SALEEM KAKAR

 

ภาพ : Youtube/SALEEM KAKAR

ในยุคการปกครองของ ตาลีบัน ประเพณีนี้ถูกห้ามและมีบทลงโทษรุนแรงขั้น ประหารชีวิต แต่พอ ตาลีบัน หมดอำนาจไปในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา บาชา บาซี ก็กลับมาและเด็กชายนักเต้นก็กลับมากเป็นเหยื่อของการถูกล่วงละเมิดทางเพศ เช่น บางคนถูกหลอกให้ไปเต้นที่งานแต่งงาน แต่เมื่อไปถึงกลับพบแต่กลุ่มชายฉกรรจ์ที่บางคนมีปืนและบางคนเสพยาเสพติด เมื่อเต้นเสร็จก็ถูกพาไปรุมโทรม เด็กบางคนอายุแค่ 12 ปี และมักเป็นเด็กกำพร้าหรือไม่มาจากครอบครัวยากจน แต่พวกเขาไม่กล้าแจ้งตำรวจเพราะพวกที่กระทำเป็นพวกที่มีอิmธิพล และเมื่อ ตาลีบัน กลับมาแบบ 2.0 ได้ทำให้เกิดคำถามว่า บาชา บาซี จะยังมีอยู่ต่อไปหรือไม่ 

logoline