svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปฏิบัติการผ้าเช็ดหน้าแดง พาผู้หญิงหลบหนีตาลีบัน

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่ม NGO อิตาลี พยายามพาเจ้าหน้าที่หญิงอัฟกันและครอบครัว หลบหลีกด่านตรวจตาลีบัน เพื่อเข้ามาในสนามบินคาบูล โดยใช้สัญลักษณ์ผ้าเช็ดหน้าแดงเป็นเสมือนบัตรผ่าน

กลุ่มผู้หญิงชาวอัฟกันที่ทำงานให้กับองค์กรพัฒนาเอกชนของอิตาลี ใช้การผูกผ้าเช็ดหน้าสีแดงไว้ที่ข้อมือ เพื่อเป็นสัญญาณลับ เพื่อให้ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสนามบินกรุงคาบูล พร้อมกับครอบครัวของพวกเธอ เพื่อการหลบหนีการปกครองของกลุ่มตาลีบัน 

 

กลุ่ม โนเว ออนลุส ( NOVE Onlus )  องค์กรพัฒนาเอกชนของอิตาลีที่ทำงานเพื่อสิทธิสตรีในอัฟกานิสถาน มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือและอพยพผู้คนประมาณ 150 คนออกจากกรุงคาบูลหลังตาลีบันขึ้นมามีอำนาจ

 

ปฏิบัติการผ้าเช็ดหน้าแดง พาผู้หญิงหลบหนีตาลีบัน

หลังจากที่เกือบจะตายจากการเหยียบกันที่สนามบินกรุงคาบูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ประสานงานของกลุ่มก็ตระหนักดีว่าไม่ง่ายเลยที่เจ้าหน้าที่ของพวกเขา จะผ่านเข้ามาในสนามบินได้อย่างปลอดภัย

 

ดังนั้นพวกเธอจึงคิดค้นวิธีการฉุกเฉินที่เรียกกันว่า ปฏิบัติการ" ผ้าเช็ดหน้าแดง " หรือ  Operation Red Handkerchiefs

 

งานนี้ พวกเธอได้ตั้งกลุ่ม Whatsapp ซึ่งประกอบด้วยพนักงานชาวอัฟกัน ล่าม และพนักงานชาวอิตาลี ซึ่งจะทำหน้าที่แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับด่านตรวจของกลุ่มตาลีบัน ประตูสนามบินที่เปิดอยู่ และตำแหน่งที่ตั้งของสมาร์ทโฟนของคนที่จะอพยพ

 

นอกจากนี้พวกเธอยังบอกให้หัวหน้าของแต่ละกลุ่ม ให้ผูกผ้าเช็ดหน้าสีแดงไว้ที่ข้อมือเพื่อเป็นสัญลักษณ์

 

ปฏิบัติการผ้าเช็ดหน้าแดง พาผู้หญิงหลบหนีตาลีบัน

อามีน่า นักเคลื่อนไหวคนหนึ่งกล้ามากพอที่จะไปที่สนามบิน และหลังจากใช้เวลา 3 วัน เพื่อพยายามเข้าไปให้ถึงที่นั่น เธอก็แจ้งข้อมูลให้สารวัตรทหารอิตาลีได้ทราบ และช่วยอพยพผู้คนที่มีผ้าเช็ดหน้าสีแดงผูกรอบข้อมือ

 

จนถึงตอนนี้ ทางองค์กรได้ประสานงานกับนักการทูตและทหารอิตาลีเพื่ออพยพผู้คน 150 คน ซึ่งเป็นผู้หญิงที่ทำงานให้กับองค์กร รวมถึงญาติของพวกเขา

 

ตัวอามีน่าเอง ก็คาดว่าจะเดินทางถึงกรุงโรมในเช้าวันอังคาร

 

ขณะที่ผู้ประสานงานการอพยพของทางกลุ่มบอกว่า ทางกลุ่มกำลังวางแผนที่จะจัดหาที่พักและการฝึกอบรมอาชีพแก่ผู้อพยพที่จะยังคงอยู่ในอิตาลีในฐานะผู้ขอลี้ภัย

ปฏิบัติการผ้าเช็ดหน้าแดง พาผู้หญิงหลบหนีตาลีบัน

logoline