svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หวั่นโรคลัมปีสกินลาม สั่งห้ามนำสัตว์ทุกชนิดเข้า ขสป.ห้วยขาแข้ง

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สั่งให้เจ้าหน้าที่ปิดป้ายประกาศ ห้ามนำสัตว์ทุกชนิดเข้ามาในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์ หลัวพบวัวแดง 2 ตัว มีตุ่มลักษณะคล้ายโรคลัมปี สกิน

นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ได้รับรายงานการตรวจสอบภาพจากกล้องดักถ่าย (Camera Trap) ที่ติดตั้งไว้บริเวณป่าซับอีมุ่ย ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี ได้บันทึกภาพวัวแดง จำนวน 2 ตัว มีตุ่ม และมีรอยแผลตกสะเก็ด มีความใกล้เคียงกับอาการของสัตว์ที่เป็นโรคลัมปิ สกิน มาก เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น

หวั่นโรคลัมปีสกินลาม สั่งห้ามนำสัตว์ทุกชนิดเข้า ขสป.ห้วยขาแข้ง

ล่าสุด นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตำแหน่งการพบวัวแดงที่มีลักษณะอาการดังกล่าว โดยบริเวณที่พบตั้งอยู่ห่างจากแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ประมาณ 6 กิโลเมตร พบว่าบริเวณที่ถ่ายภาพวัวแดงดังกล่าวได้ มีสภาพเป็นป่าเต็งรัง และเป็นแนวกันไฟ ซึ่งเป็นทางด่านที่สัตว์ป่าใช้เดินประจำ จึงจัดเจ้าหน้าที่จำนวน 2 ชุด ออกลาดตระเวนในพื้นที่รอบรัศมีที่กล้องถ่ายภาพได้ เพื่อตรวจหาว่ามี วัวแดง และสัตว์ป่าชนิดอื่นป่วยหรือนอนตายอยู่หรือไม่ ผลการลาดตระเวนไม่พบวัวแดง หรือสัตว์ป่าชนิดใดล้ม หรือนอนป่วยอยู่ นอกจากนั้นยังได้จัดทำที่จุ่มเท้าเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่รองเท้าของผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ และให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจหน่วยพิทักษ์ป่าทุ่งแฝก ทำการพ่นยาฆ่าเชื้อ หรือ แมลงบริเวณล้อรถที่จะเดินทางเข้ามายังสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

หวั่นโรคลัมปีสกินลาม สั่งห้ามนำสัตว์ทุกชนิดเข้า ขสป.ห้วยขาแข้ง

อย่างไรก็ตาม ทราบว่าได้มีปศุสัตว์ของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงกับแนวเขตมีอาการคล้ายโรคลัมปิ สกิน จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จุดสกัดที่ 5 (กระทะแตก) เข้าตรวจสอบและได้ติดตั้งป้ายแจ้งเตือนห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปเลี้ยงใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง พร้อมประสานและแลกเปลี่ยนข้อมูลการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอลานสัก อำเภอห้วยคต และอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคลัมปิ สกิน อย่างใกล้ชิด

หวั่นโรคลัมปีสกินลาม สั่งห้ามนำสัตว์ทุกชนิดเข้า ขสป.ห้วยขาแข้ง

logoline