svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โรคลัมปี สกินระบาดหนัก-พบวัวป่วยร่วมร้อยตัว

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - โรคลัมปี สกิน ในวัวระบาดหนักพื้นที่ ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พบวัวป่วยร่วมร้อยตัว วิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด่วน

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านซึ่งมีอาชีพเลี้ยงวัวว่าวัวเกิดอาการคล้ายกับติดโรคลัมปี สกินจำนวนมาก ซึ่งจากการลงพื้นที่เบื้องต้นพบว่าวัวของชาวบ้านหลายตัวมีตุ่มพอง ป่วยเป็นไข้ เกิดอาการคอบวม ขาบวม จำนวนมาก

โรคลัมปี สกินระบาดหนัก-พบวัวป่วยร่วมร้อยตัว

นายจำรอง วิวงศ์ อายุ 44 ปี ชาวบ้าน ต.บอม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ตนเองเลี้ยงวัวจำนวน 49 ตัวตอนนี้พบวัวที่เลี้ยงอยู่ติดโรคนี้ 20 กว่าตัวแล้ว มีตั้งแต่อาการที่กำลังเริ่มเป็นและที่แสดงอาการชัดเจนแล้ว มีทั้งที่เป็นตุ่มพองตามตัว ป่วยเป็นไข้ เกิดอาการคอบวม ขาบวม ขณะนี้้ได้พยายามรักษาเท่าที่จะทำได้และใช้เงินรักษาวัวไปมากแล้ว นอกจากนี้ยังมีวัวของชาวบ้านที่อยู่ที่บริเวณใกล้เคียงก็ติดเชื้อไปแล้วจำนวนมาก คาดว่าทั้งตำบลบ้านบอม มีวัวติดโรคนี้ไปร่วมเกือบ 100 ตัว จึงอยากขอวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

โรคลัมปี สกินระบาดหนัก-พบวัวป่วยร่วมร้อยตัว
 

ด้านสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ได้สรุปตัวเลขสถานการณ์การระบาดของโรคลัมปี สกินทั้งจังหวัดระหว่างวันที่ 26 กรฎาคม-2 สิงหาคม 2564 พบวัวที่ป่วยเพิ่มสัปดาห์นี้ 361 ตัว วัวป่วยสะสม 2,200 ตัว ตายเพิ่มในสัปดาห์นี้ 35 ตัว ตายสะสม 92 ตัว หายป่วยเพิ่มสัปดาห์นี้ 161 ตัว หายป่วยสะสม 568 ตัว อำเภอเภอที่พบการระบาดมากที่สุด คือ อ.ห้างฉัตร

ภาพ/ข่าวโดยณัฐวัฒน์ ธนากูลธิติรัตน์ / ลำปาง

 

โรคลัมปี สกินระบาดหนัก-พบวัวป่วยร่วมร้อยตัว

logoline