svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จนท.เฝ้าติดตาม "กระทิงกุยบุรี" พบรอยโรคสงสัยติดลัมปี สกิน 6 ตัว

22 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสังเกตความผิดปกติฝูงกระทิงกุยบุรีอย่างใกล้ชิด ล่าสุดพบกระทิง 6 ตัว และวัวแดง 1 ตัว ต้องสงสัยว่ามีรอยโรคระบาดลัมปี สกิน พร้อมส่งภาพให้สัตวแพทย์ตรวจสอบ

22 กรกฎาคม นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของโรคลัมปี สกิน ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า ข้อมูล ณ วันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา มีสัตว์เลี้ยงป่วยสะสมทั้งหมด 3,260 ตัว สัตว์เลี้ยงหายป่วยสะสม 1,009 ตัว ตายสะสม 225 ตัว คงเหลือป่วยสะสม 2,026 ตัว

เจ้าหน้าที่ติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เจ้าหน้าที่ติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า อุทยานแห่งชาติกุยบุรี

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายศึกษาวิจัย หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร. 5 (ห้วยลึก) ร่วมกับ WWF ประเทศไทย ดำเนินการเก็บการ์ดกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ (Camera Trap) ซึ่งติดตั้งไปเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อนำภาพที่ได้มาวิเคราะห์ ติดตามและเฝ้าระวังการระบาดของโรคลัมปีสกิน (Lumpy skin disease:LSD) ของกระทิงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และจากการตรวจสอบการ์ดที่เก็บมาทั้ง 14 จุด พบกระทิง 6 ตัว และวัวแดง 1 ตัว ที่สงสัยว่ามีรอยโรคลัมปี สกิน โดยจะได้ส่งภาพสัตว์ป่าจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าดังกล่าว ให้กับสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ วินิจฉัยอาการ ต่อไป

ภาพจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า อช.กุยบุรี สงสัยติดโรคลัมปี สกิน ภาพจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า อช.กุยบุรี สงสัยติดโรคลัมปี สกิน ข่าว : ไตรรัตน์ เอกอัครบัณฑิต

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

logoline