svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แกนนำตาลีบันมารวมตัวที่กรุงคาบูล เจรจาตั้งรัฐบาล

22 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จะเปิดตัวรัฐบาลใหม่หลังทหารต่างชาติถอนทหารเรียบร้อยปลายเดิือนนี้ ระบุไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ดูแลประชาชนทุกคน

เจ้าหน้าที่ของกลุ่มตาลีบันเปิดเผยว่ามุลเลาะห์ บาราดาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบันเดินทางมาถึงกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานแล้ว เพื่อพูดคุยกับผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธ อดีตผู้นำรัฐบาล และนักวิชาการด้านศาสนา 

 

ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ มาถึงกรุงคาบูลเพื่อเจรจาจัดตั้งรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่ เกือบหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธเข้ายึดเมืองหลวงโดยไม่มีการต่อต้าน

 

เจ้าหน้าที่กลุ่มตาลีบันเปิดเผยโดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าบาราดาร์จะพบกับผู้บัญชาการตาลีบัน อดีตผู้นำรัฐบาล และผู้กำหนดนโยบาย ตลอดจนนักวิชาการด้านศาสนา

 

เขามาถึงอัฟกานิสถานตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่แล้วจากกาตาร์ โดยเลือกที่จะไปลงที่เมืองใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศอย่างกันดาฮาร์ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดฝ่ายวิญญาณของตาลีบัน

 

บาราดาร์เป็นคนเจรจาในข้อตกลงสันติภาพปี 2563 ของทางกลุ่มตาลีบันกับสหรัฐฯ การปรากฏตัวของเขาจึงมีความสำคัญเพราะเขามักจะพูดคุยกับอดีตผู้นำอัฟกานิสถาน รวมถึงอดีตประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ

 

เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานที่คุ้นเคยกับการเจรจาในเมืองหลวงบอกว่ากลุ่มตาลีบันได้บอกว่าจะไม่ทำการประกาศเกี่ยวกับรัฐบาลใด ๆ จนกว่าจะถึงเส้นตายวันที่ 31 สิงหาคมสำหรับการถอนทหารต่างชาติออกไปจากประเทศทั้งหมดแล้ว

แกนนำตาลีบันมารวมตัวที่กรุงคาบูล เจรจาตั้งรัฐบาล

 

เจ้าหน้าที่ตาลีบันบอกว่ากลุ่มติดอาวุธวางแผนที่จะเตรียมรูปแบบใหม่สำหรับการปกครองอัฟกานิสถานภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยมีทีมแยกต่างหากเพื่อจัดการกับปัญหาด้านความปลอดภัยภายในและการเงิน

 

" ผู้เชี่ยวชาญจากรัฐบาลเก่าจะถูกนำเข้ามาเพื่อจัดการวิกฤต "  โครงสร้างรัฐบาลใหม่จะไม่เป็นประชาธิปไตยตามคำจำกัดความของตะวันตก แต่ "จะปกป้องสิทธิของทุกคน

 

กลุ่มตาลีบันแสดงท่าทีที่เป็นสายกลางมากขึ้นนับตั้งแต่กลับมาสู่อำนาจหลังจากถูกโค่นล้มในปี 2544 โดยบอกว่าพวกเขาต้องการความสงบสุข จะไม่แก้แค้นศัตรูเก่า และจะเคารพสิทธิของผู้หญิงภายใต้กรอบของกฎหมายอิสลาม

 

แกนนำตาลีบันมารวมตัวที่กรุงคาบูล เจรจาตั้งรัฐบาล

ผู้นำระดับสูงของกลุ่มตาลีบันคนอื่น ๆ ที่มาอยู่ในเมืองหลวงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้แก่ คาลิล ฮักคานี ซึ่งเป็นหนึ่งใน " ผู้ก่อการร้ายที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุด" ของสหรัฐฯ โดยมีค่าหัวถึง 5 ล้านดอลลาร์

 

ฟีดโซเชียลมีเดียของกลุ่มตาลีบันแสดงให้เห็นว่าฮัคคานี ได้พบกับกัลบุดดิน เฮคมาตยาร์ ซึ่งเป็นอดีตคู่ต่อสู้ในช่วงสงครามกลางเมืองที่โหดร้ายในช่วงต้นทศวรรษ 1990 แต่ยังคงมีอิทธิพลในการเมืองอัฟกานิสถาน

 

อับดุลลาห์ อับดุลลาห์ เจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลที่ถูกโค่น ทวีตว่าเขาและคาร์ไซได้พบกับผู้ว่าการกรุงคาบูลของตาลีบันเมื่อวันเสาร์ ซึ่ง " รับรองกับเราว่าเขาจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อความปลอดภัยของประชาชน" ในเมือง

แกนนำตาลีบันมารวมตัวที่กรุงคาบูล เจรจาตั้งรัฐบาล

logoline