svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มต่อต้านตาลีบันยึดพื้นที่ 3 เขต อยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงคาบูล

22 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังชาวบ้านรำคาญลุยตรวจค้นบ้านไม่เลือก หันไปสนับสนุนกลุ่มต้านขับไล่ออกจากพื้นที่ ขณะที่ตาลีบันประกาศจะลงโทษหลังเสียหายยับ

กองกำลังที่ต่อต้านตาลีบันทางเหนือของอัฟกานิสถานเปิดเผยว่าพวกเขาสามารถยึดพื้นที่คืนได้ 3 เขต ใกล้กับหุบเขาปัญจชีร์ ที่ซึ่งกองกำลังที่เหลืออยู่ของรัฐบาลอัฟกานิสถาน และกลุ่มติดอาวุธ
อื่น ๆ ได้มารวมตัวกัน

 

งานนี้พวกเขาไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนถึงเขตที่พวกเขาอ้างว่ายึดได้จากกลุ่มตาลีบัน แต่ในวิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดีย มีภาพพวกเขาพูดคุยกับคนในท้องถิ่นในเขตอันดารับ ซึ่งอยู่ใกล้กับหุบเขา
ปัญจชีร์

 

ในวีดีโอ พวกเขากระตุ้นให้ชาวบ้านออกมาปกป้องประเทศของตนเอง และไม่ยอมแพ้ต่อกลุ่มตาลีบัน งานนี้ นักรบคนนหนึ่งตะโกนว่า "ปากีสถานไปตายซะ " ก่อนที่ฝูงชนจะตอบว่า: "ไปตาย!"

 

ด้านพลเอกบิสมิลเลาะห์ โมฮัมมาดี รัฐมนตรีกลาโหมอัฟกานิสถาน ซึ่งให้คำมั่นว่าจะต่อต้านกลุ่มตาลีบัน บอกในทวีตว่าเขตเดห์ ซาเละห์ , บาโน และปุล-เฮซาร์ ในจังหวัดบักลันที่อยู่ทางเหนือของ
ปัญจชีร์ ถูกฝ่ายยึดครองได้แล้ว

 

แต่ยังไม่ชัดเจนในทันทีว่ามีกองกำลังใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มสัญญาณให้เห็นถึงการต่อต้านกลุ่มตาลีบันที่เข้ายึดอำนาจประเทศอย่างรวดเร็วแบบสายฟ้าแล่บ เมื่อพวก
เขาเข้ายึดเมืองหลักทั้งหมดของอัฟกานิสถานได้ภายในหนึ่งสัปดาห์

กลุ่มต่อต้านตาลีบันยึดพื้นที่ 3 เขต อยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงคาบูล

 

วอชิงตันโพสต์ ระบุโดยอ้างถ้อยแถลงจากผู้บังคับบัญชาที่เป็นผู้นำการต่อต้านว่าพื้นที่ที่ฝ่ายต่อต้านตาลีบันยึดได้เมื่อวันศุกร์ อยู่ห่างจากเมืองหลวงไปทางเหนือราว 160 กิโลเมตร และจากรายงาน
หลายกระแส นักรบตาลีบันเสียชีวิต 30 ราย และอีก 20 คนถูกจับ 

 

พื้นที่ถูกยึดครองหลังจากชาวบ้านต่อต้านความพยายามของตาลีบันในการเข้าค้นหาผู้ที่ต่อต้านตาลีบันไปตามบ้านเรือนในพื้นที่

 

อดีตทหารอัฟกันที่เข้าร่วมในการต่อต้านตาลีบัน อ้างว่ากลุ่มตาลีบันหนีออกจากพื้นที่ด้วยรถหุ้มเกราะ ขณะที่ชาวบ้านเอาหินขว้างรถของพวกเขา

 

วิดีโอต่าง ๆ ที่ปรากฏบนโซเชียลมีเดียอ้างว่ากลุ่มติดอาวุธในจังหวัด ได้ดึงธงขาวของรัฐอิสลามลงมา จากนั้นก็ชักธงสีแดง ,เขียวและดำของรัฐบาลอัฟกานิสถานที่เพิ่งถูกปลดเมื่อเร็ว ๆ นี้ ขึ้นไปแทน

 

ขณะที่ผู้ปกครองใหม่ในกรุงคาบูลยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการสูญเสียดินแดน แต่วอชิงตันโพสต์ชี้ไปที่คำแถลงในทวิตเตอร์ที่สนับสนุนกลุ่มตาลีบันซึ่งอ้างว่านักรบตาลีบันเสียชีวิต 15 ราย
และบาดเจ็บอีก 15 คน

 

ทวิตเตอร์นี้ยังบอกด้วยว่า " ทุกคนที่ก่ออาชญากรรมนี้จะต้องถูกฆ่า ประตูของการพูดคุยถูกปิด " 

 

กลุ่มต่อต้านตาลีบันยึดพื้นที่ 3 เขต อยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงคาบูล

แม้จะมีการประท้วงหลายครั้งในเมืองจาลาลาบัด และเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน แต่การต่อต้านล่าสุดดูจะเป็นความพยายามในการจับอาวุธต่อต้านการปกครองของตาลีบันนับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธ
เข้ายึดกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม

 

แนวร่วมต่อต้านแห่งชาติของอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านตาลีบันอีกกลุ่ม ก็ได้ให้คำมั่นว่าจะต่อสู้กับตาลีบันเช่นกัน

 

อัคหมัด มาซูด ผู้นำของกลุ่ม ซึ่งเป็นบุตรของผู้บัญชาการกลุ่มมูจาฮิดีนที่มีชื่อเสียง ได้ตีพิมพ์บทวิจารณ์ใน วอชิงตันโพสต์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยขอให้ฝ่ายตะวันตกสนับสนุนและให้อาวุธเพื่อเอา
ชนะกลุ่มตาลีบัน เชื่อกันว่าอัมรุลเลาะห์ ซาเละห์ รองประธานาธิบดีคนที่ 1 ของประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ที่ลี้ภัยไปอยู่ต่างประเศ กำลังปฏิบัติการจากจังหวัดปัญจชรี์ โดยได้รับการสนับสนุนจากกอง
กำลังของมาซูด ซาเละห์ประกาศตนว่าเป็น รักษาการประธานาธิบดีของอัฟกานิสถานตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญของประเทศ

กลุ่มต่อต้านตาลีบันยึดพื้นที่ 3 เขต อยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงคาบูล

logoline