svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันยืนยันจะลงโทษสมาชิกกลุ่มที่โหดร้ายต่อประชาชน

22 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระบุได้ยินข่าวเรื่องการทำร้ายประชาชนของสมาชิกกลุ่มตาลีบันมาโดยตลอด และคนที่กระทำผิดจะต้องรับผิดชอบหากถูกตัดสินว่าผิดจริง

เจ้าหน้าที่กลุ่มตาลีบันระบุเมื่อวันเสาร์ (21 ส.ค.) ว่าทางกลุ่มจะรับผิดชอบต่อการกระทำของตน และจะสอบสวนรายงานการกระทำผิดและความโหดร้ายที่ดำเนินการโดยสมาชิกของกลุ่ม

 

แหล่งข่าวในกลุ่มตาลีบันรายนี้ ยังเปิดเผยด้วยว่าตาลีบันมีแผนจะเตรียมรูปแบบใหม่สำหรับการปกครองอัฟกานิสถานภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เขาบอกว่ามันจะไม่เป็นประชาธิปไตยแบบตะวันตก แต่จะปกป้องสิทธิของทุกคน

 

นอกจากนี้ เขายังยืนยันด้วยว่า มุลเลาะห์ บาราดาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน เดินทางมาถึงกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานแล้ว เพื่อพูดคุยกับบรรดาผู้บัญชาการของกลุ่ม รวมถึงอดีตผู้นำรัฐบาล และนักวิชาการด้านศาสนา

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มตาลีบันได้เข้ายึดครองประเทศแบบสายฟ้าแล่บ ซึ่งนำไปสู่การประท้วงของประชาชน และการประท้วงก็ถูกตอบโต้อย่างรุนแรงจากสมาชิกกลุ่มตาลีบัน นอกจากนี้ ก็ยังมีรายงานเรื่องการไล่กวาดจับบรรดาผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งในรัฐบาล คนที่วิพากษ์วิจารณ์กลุ่มตาลีบัน หรือทำงานร่วมกับชาวอเมริกัน ทำให้ผู้คนเหล่านี้ต้องหลบซ่อนตัว ขณะที่สมาชิกกลุ่มตาลีบันเดินเคาะประตูตามบ้าน เพื่อตามจับตัวคนเหล่านี้

 

แหล่งข่าวรายนี้บอกว่าทางกลุ่มก็ได้ยินรายงานเรื่องความโหดร้ายและอาชญากรรมต่อพลเรือนเหล่านี้ และหากสมาชิกตาลีบันคนใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้ด้วย จะต้องถูกสอบสวน

ตาลีบันยืนยันจะลงโทษสมาชิกกลุ่มที่โหดร้ายต่อประชาชน

 

 

 

สำหรับกรณีความโกลาหลแถว ๆ สนามบินกรุงคาบูล เจ้าหน้าที่ตาลีบันบอกว่าความโกลาหลไม่ได้เกิดจากพวกเขา  และว่า " ฝ่ายตะวันตกน่าจะมีแผนที่ดีกว่านี้ในการอพยพ"

 

สมาชิกกลุ่มตาลีบันติดอาวุธแถว ๆ สนามบิน เรียกร้องให้ผู้ที่ไม่มีเอกสารเดินทาง ให้กลับไปบ้าน  ตามรายงานของเจ้าหน้าที่นาโตและตาลีบัน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 ราย ภายในและรอบ ๆ สนามบินนับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่แล้ว

 

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐให้สัญญากับชาวอเมริกันที่นั่นว่า " เราจะพาพวกคุณกลับบ้าน"  แต่เตือนว่าภารกิจอพยพมีความเสี่ยงและอันตราย

 

ตาลีบันยืนยันจะลงโทษสมาชิกกลุ่มที่โหดร้ายต่อประชาชน

ในส่วนของกลุ่มตาลีบันพยายามนำเสนอตัวเองในแบบสายกลางมากขึ้นนับตั้งแต่เข้ายึดครองประเทศหลังที่เคยปกครองประเทศด้วยกำปั้นเหล็กตั้งแต่ปี 2539 - 2544 ก่อนที่จะถูกโค่นล้มโดยกองกำลังที่นำโดยสหรัฐฯ

 

แต่จนถึงตอนนี้ ตาลีบันก็ยังไม่ได้รับการเชื่อถือมากนัก อย่างบรรดาผู้หญิงในกรุงคาบูลก็ออกมาบ่นว่านี่คือ 'ชั่วโมงที่มืดมนที่สุด' สำหรับผู้หญิงและเด็กผู้หญิงผู้ที่สูญเสียความหวัง

 

ขณะที่แกนนำอาวุโสของกลุ่มตาลีบันยืนยันว่าบทบาทของสตรีในอัฟกานิสถาน รวมทั้งสิทธิในการทำงาน การศึกษา และการแต่งกาย จะถูกตัดสินโดยสภานักวิชาการอิสลาม ไม่ใช่กลุ่มตาลีบันเองแต่ประชาชนหลายคนก็บอกว่า ไม่รู้ว่าจะไว้ใจพวกเขาได้มากแค่ไหน

ตาลีบันยืนยันจะลงโทษสมาชิกกลุ่มที่โหดร้ายต่อประชาชน

logoline